'วิษณุ' ยกเคส 'ไตรรงค์' เป็นอุทาหรณ์เตือน 'นายกฯ-รมต.' กรณีลงพื้นที่หลังยุบสภา

'วิษณุ' ระบุ นายกฯ-รมต. ลงพื้นที่ตรวจงานต้องทำตามกฎหมาย แต่เตือน ครม.ระวังตัวเพิ่มหลังยุบสภา ยกเคสไตรรงค์เป็นอุทาหรณ์

16 มี.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้พิจารณาเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กรณีใช้ทรัพยากรรัฐในลงพื้นที่ตรวจราชการ อาทิ เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน รถยนต์หลวง ซึ่งแฝงการหาเสียงเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมือง โดยมีโทษถึงขั้นยุบพรรค ว่านไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องนี้ เพราะไม่ได้ร่วมลงพื้นที่กับนายกฯ จึงตอบไม่ถูกว่านายกฯ ใช้เฮลิคอปเตอร์หรือไม่ หรือใช้เดินทางไปที่ไหน

“ตามหลักคือต้องไม่ใช่ทรัพยากรของรัฐ ไม่ใช่บุคลากรของรัฐ เพื่อหาเสียงที่ทำให้เกิดความได้เปรียบ-เสียเปรียบ นี่คือสิ่งที่กฎหมายเขียนไว้ ส่วนในทางปฏิบัติทำอย่างไรนั้นก็แล้วแต่ ซึ่งต้องเข้าใจว่านายกฯ มีความแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ รัฐมนตรีแตกต่างจากผู้สมัครอื่นๆ ที่ไม่มีตำแหน่งในทางราชการ เมื่อคนเป็นนายกฯ หรือเป็นรัฐมนตรีไปใช้สิ่งเหล่านั้น ก็เท่ากับว่าใช้ทรัพยากรของรัฐ แต่เมื่อยังไม่ยุบสภา นายกฯ ก็ยังเป็นนายกฯ เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน มีหน้าที่ไปตรวจราชการ อาจจะสร้างขึ้นมาว่าไม่มีราชการ แต่นายกฯ จะไปตรวจ มันก็เป็นราชการ เหมือน พล.อ.ประวิตรไปตรวจน้ำท่วม เหมือนรัฐมนตรีหลายคนที่ไปเปิดงาน-ปิดงาน เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นต้องปฏิบัติอยู่ในกรอบกฎหมาย คือมีเส้นแบ่ง แต่ก็อยู่บนหลักของการบริหารราชการแผ่นดิน"นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า หลังยุบสภาจะต้องระมัดระวังให้มากกว่านี้หลายเท่าอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องฟัง กกต.กำหนดเกณฑ์และกติกามาอีกครั้ง แต่หากมีผู้ยื่นให้ตรวจสอบมีหลักฐานในการใช้งบประมาณแฝงการหาเสียง ก็จะเป็นหลักฐานหนึ่ง หากพบได้และพิสูจน์ได้อย่างนั้น แต่ในเรื่องจริงเป็นอย่างไรนั้น ไม่ทราบ

“ผมได้พูดใน ครม.แล้ว อ่านหลักเกณฑ์กติกาให้ ครม.ได้รับทราบไปแล้ว แต่หลังจากยุบสภาก็จะมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะก่อนยุบสภา กกต.ก็สองจิตสองใจในการที่จะเตือน เพระเริ่มต้นเป็นผู้สมัครหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ จึงไม่ได้เตือน แต่กรณีเตือนนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นั่นคือเตือนแบบเจาะจง”นายวิษณุกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค