ประธานกกต.ชวน ปชช.ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอบต. เผยมีเรื่องร้องเรียนแล้ว 262 เรื่อง ซื้อเสียงนำโด่ง

28 พ.ย.64 เวลา 08.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ร่วมสังเกตการณ์เปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หน่วยแรก ที่อำเภอเมืองนครราชสีมา โดยก่อนการเปิดหีบเลือกตั้ง ได้ร่วมเคารพธงชาติ บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งหอประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ อบต.หมื่นไวย อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นลงพื้นที่สังเกตการณ์ตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ตนได้ร่วมสังเกตการณ์เช้านี้ ภาพรวมเป็นไปตามที่กกต.กำหนดไว้ ทั้งในแง่การจัดคูหาและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 ทำได้ถูกต้อง ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เบื้องต้นได้รับรายงานจากกกต.ส่วนกลาง ข้อมูลเช้านี้ พบว่า ทั่วประเทศ มีจำนวน 262 เรื่อง ประเด็นเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ เรื่องซื้อเสียง 89 เรื่อง รองลงมาคือเรื่องบังคับขู่เข็ญใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย 62 เรื่อง อีกจำนวน 111 เรื่องเป็นข้อกล่าวหากรณีอื่นๆ โดยจังหวัดนครราชสีมา มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 10 เรื่อง เป็นเรื่องร้องเกี่ยวกับการให้เงินให้ทรัพย์สินแก่ผู้ใดและชุมชน รวม 9 เรื่อง และบังคับขู่เข็ญใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย 1 เรื่อง

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ส่วนภาพที่ประชาชนทั่วประเทศทยอยเดินทางเพื่อมาใช้สิทธิกันคึกคักนั้น สะท้อนและสอดคล้องกับสิ่งที่ตนได้ตรวจเยี่ยมสำนักงานกกต.จังหวัด 3 จังหวัด ได้รับทราบว่าการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของประชาชน น่าจะสูงกว่าการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาลที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ประเมินว่าไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับผลสอบถามความคิดเห็นประชาชนของนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) สำนักงานกกต. ได้ทำผลสำรวจสอบถามประชาชน จำนวน 42 จังหวัด พบว่า 73.5 เปอร์เซ็นต์ ยืนยันว่าออกมาใช้สิทธิแน่นอน ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันให้มาก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นที่สำคัญและใกล้ชิดประชาชน ขณะนี้มีเวลาอีกหลายชั่วโมงก่อนปิดลงคะแนนในเวลา 17.00 น. แต่หากมาลงคะแนนไม่ทัน ขอให้แจ้งเหตุการไม่ไปใช้สิทธิ เพื่อป้องกันการถูกจำกัดสิทธิตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามหวังว่าตัวเลขผู้ใช้สิทธิจะเป็นไปตามเป้าหมายเพราะทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริตใช้สิทธิโปร่งใสประเทศชาติจะเจริญ

เมื่อถามว่า ผู้กักตัวเฝ้าระวังโรคโควิด สามารถออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า สำหรับผู้ที่กักตัว ทางจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า หากผู้กักตัวประสงค์ออกมาใช้สิทธิ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เพื่อตรวจ Antigen Test Kit ( ATK ) หากผลเป็นลบ สามารถออกมาใช้สิทธิได้ ส่วนหน่วยเลือกตั้งก็เตรียมรองรับและจัดคูหาแยกเฉพาะให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิสูงด้วย

เมื่อถามว่า ได้รับแจ้งเหตุการปาระเบิดผู้สมัครรายหนึ่งแล้วหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ปกติหากมีการใช้กำลังหรือใช้ความรุนแรง ผู้เสียหายสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการได้อยู่แล้ว ส่วนการตรวจสอบข้อมูลทางกกต.จังหวัดทุกจังหวัด เตรียมพร้อมหาข้อมูล หากมีกรณีต้องสืบสวนสอบสวนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' สอนมวย 'ประธานกกต.'

จากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) มีประเด็นผิดพลาด

โอ้โห! 'ส.ส.รักชนก' ตีปี๊บผลงาน 60 วัน พร้อมดูแลถึงที่ ไม่เคยขัดจัดให้ตลอด

น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ส.ส.กทม. เขต 28 พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพอินโฟกราฟิก พร้อมระบุว่า รีวิวผลงาน 60 วันทำงานในฐานะผู้แทนราษฏร รับเรื่องร้องเรียน 295 เรื่อง

'สมชาย' ลั่นข่าวทุ่ม 30 ล้านบาทซื้อมือโหวต 'พิธา' มีมูลแต่เชื่อ ส.ว.ไม่รับ!

'สมชาย' ระบุมีการข่าว ยืนยันความพยายามซื้อเสียง ส.ว. หนุนโหวตพิธา ปัดตอบต้องตรวจสอบต่อหรือไม่ แต่มั่นใจ 100% ส.ว.ไม่รับ ขณะที่ปมไลน์ ส.ว.หลุดชี้แค่เรื่องอำกัน ไม่มีตรรกะเป็นจริง

ชาวพังงา-ผู้สมัคร พท. แห่ร้อง กกต. จัดเลือกตั้งใหม่

นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พังงา เขต 2 หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย ที่มีผลการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 2 แพ้เพียง 109 คะแนน พร้อมด้วยทีมทนายความ นำเอกสารหลักฐาน