'ชูวิทย์' หนาวแน่ 'ภท.' จ่อฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' พร้อมจี้กกต.จัดการ

ภท.เตรียมฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' ต่อศาล หลัง มีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง -ทำไพรมารี่โหวตเสร็จ 26-27 มี.ค.นี้ พร้อมเรียกร้องกกต.จัดการ ลั่นไม่ให้ ราคา 'ชูวิทย์' หลังป่วนโยงภาพกอด'อนุทิน-ประยุทธ์'เทียบ ยุค 'เนวิน -ทักษิณ'

22 มี.ค.2566 - ที่พรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงถึงกรณีที่ มีบุคคลบางคนกระทำความผิดตามกฎหมาย พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตราท 73 เป็นการทำลายความนิยมของพรรคภูมิใจไทย แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรคการเมืองโดยตรง แต่เรื่องนี้ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริต เที่ยงธรรม ซึ่งเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยได้ยื่นต่อ ประธาน กกต. ไปแล้ว แต่จนถึงบัดนี้กกต. ก็ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร ให้บุคคลดังกล่าวยุติ ซ้ำยังปล่อยให้กระทำความผิด ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

"ผมจึงขอเรียกร้องไปยัง กกต. นอกจากการจัดการเลือกตั้งแล้ว จะต้องดูแลการเลือกตั้ง ให้เป็นไปโดยสุจริต ตามกฎหมายของ กกต.เพราะเรื่องนี้ กกต. มีอำนาจโดยตรงที่จะสืบสวนผู้ที่กระทำผิด เพราะผู้กระทำ ได้ทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน เสียหาย ดังนั้น กกต.อย่ารีรอ ต้องดูแลให้เรียบร้อย ขณะเดียวกัน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยทั่วประเทศ ก็ได้ทยอยฟ้องคดี ต่อ กกต.จังหวัด ไปแล้ว"

เมื่อถามว่า ถ้าบุคคลดังกล่าวยังมีพฤติกรรมแบบนี้ ไม่ยอมเลิก ทางพรรคภูมิใจไทย จะมีการดำเนินการอย่างอื่นหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวต่อว่า พรรคภูมิใจไทยจะดำเนินการฟ้องในคดีหมิ่นประมาทต่อศาล ภายหลังจากมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)เลือกตั้ง และหลังกระบวนการทำไพรมารี่โหวตของพรรค เสร็จสิ้นลงในวันที่ 26-27 มี.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ โดยไม่ใช่เป็นแค่การร้องทุกข์ กล่าวโทษเท่านั้น

เมื่อถามว่า ได้มีการกำหนดเวลาหรือไม่ ที่จะให้กกต.ดำเนินการ นายศุภชัย กล่าวว่า คงมากำหนดเวลา เพราะ กกต. มีอำนาจ หน้าที่ ตามกฎหมาย ที่จะสอดส่อง สืบสวน ตามกฎหมาย และคงไม่ฟ้อง กกต. ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 แต่ตนจะทวงถามไปเรื่อยๆ เพราะมีประชาชนสอบถามเข้ามาที่พรรคเป็นจำนวนมาก ว่าทำไม กกต.ยังเพิกเฉย เปรียบเสมือน เหตุการณ์ มีการทำผิดวิ่งราวทรัพย์ต่อหน้า แล้วตำรวจยังยืนเฉย

ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมโพสต์ภาพที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกอดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันเกิดเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เทียบเคียงกับภาพที่นายเนวิน ชิดชอบ กอดนายทักษิณ ชินวัตร นายศุภชัย กล่าวว่า ภาพเพียงภาพเดียว มันบรรยายอะไรไม่ได้ ตนเห็นภาพนายชูวิทย์ อยู่ในอ่าง อาบอบนวด ตรงนั้นก็ไม่ได้เป็นภาพที่แสดงว่า นายชูวิทย์ จะสื่อถึงอะไรมากมาย ก็เป็นเรื่องของนายชูวิทย์ การกอดกันก็เป็นเรื่องปกติ ตนก็เห็นภาพนั้นก็ไม่เห็นเป็นอะไร แล้วมันคืออะไร

ส่วนที่นายชูวิทย์ ระบุว่าให้พล.อ.ประยุทธ์ระวังนายอนุทิน นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เรียนตามตรงว่า ไม่อยากเอ่ยชื่อนายชูวิทย์ ตนไม่ได้ให้คุณค่า นายชูวิทย์ ที่จะมาโน้มน้าว จิตใจคนไทย แต่ที่ตนต้องพูดถึงนายชูวิทย์ ก็เพราะนายชูวิทย์ ทำผิดกฎหมายและผู้มีหน้าที่ตามกฎหมายไม่ควรปล่อยให้นายชูวิทย์ลอยนวล จึงถือเป็นการเรียกให้เข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม และในทางกลับกัน ตนก็ไม่ได้บอกว่า คนที่มาถ่ายรูปกับนายชูวิทย์ จะต้องระวังนายชูวิทย์ ตรงนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า