‘ศิธา’ จี้พรรคแลนด์สไลด์ ต้องประกาศชัด ไม่เป็นนั่งร้านเผด็จการ

26 มี.ค.2566-น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) กล่าวถึงจุดยืนของพรรค ทสท.ว่า เราจะไม่พายเรือให้ทหารที่เคยปล้นอำนาจประชาชน ฉีกรัฐธรรมนูญ กลับมาขึ้นฝั่ง แต่เราจะเอาลุงไปลอยทะเล เพราะวันนี้เป็นวันอาทิตย์ แต่ถ้าเป็นวันอังคารไม่กล้าพูด เพราะลุงทำงานแบบชุ่ย เอาคนไปขังแบบชุ่ย บังคับใช้กฎหมายแบบชุ่ย โมโหฉุนเฉียวใส่คนรอบข้าง เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับลูกหลานๆ ใครไม่อายตนอาย รับไม่ได้ที่จะให้เป็นผู้นำประเทศต่อไป เราต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน วิชามารในรัฐธรรมนูญวันนี้ที่เราต้องเจอคือ ส.ว. ที่นายกฯ และคสช. ตั้งเข้าไปมีสิทธิ์เลือกนายกฯ เป็นค่ายกลในรัฐธรรมนูญที่ทำให้พรรคการเมืองที่มี ส.ส. เยอะที่สุดในสภาตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่ต้องเป็นพรรคการเมืองที่คุม ส.ว. ได้ แบบนี้เราไปต่อไม่ได้ และยิ่งถ้าฝ่ายประชาธิปไตยใจไม่แข็งพอ แล้วไปรวมกับลงุตั้งรัฐบาล ประเทศจะไปต่อไม่ได้

นอกจากที่เราต้องแก้รัฐธรรมนูญ เราต้องรื้อโครงสร้างขององค์กรอิสระให้อิสระอย่างแท้จริง เพราะทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ทำเรื่องผิดของพวกตนให้กลายเป็นถูก แต่ยังทำเรื่องถูกของฝ่ายตรงข้ามให้กลายเป็นผิดได้ พรรคไทยสร้างไทยจะแสวงจุดร่วม แต่สงวนจุดต่าง กับทุกพรรคในฝั่งประชาธิปไตย ที่ไม่เป็นนั่งร้านสืบทอดอำนาจให้เผด็จการของทุกลุง ไม่ใช่รวมลุงคนโน้น เพื่อไล่ลุงคนนี้ โดยเฉพาะเพื่อไทย ที่พรรคใหญ่สุดในฝั่งประชาธิปไตย ควรที่จะชัดเจนที่สุดในเรื่องนี้  พี่ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้องๆ ต้องแสดงความมั่นใจว่าจะไม่สนับสนุนลุงเป็นนายก รัฐบาลใครก็อยากเป็น เพราะอยากทำนโยบายให้สำเร็จ แต่ถ้าต้องไปร่วมกับลุงแล้วบริหารอย่างที่ผ่านมาไม่ไหว เราเคยเจอวัคซีนสูตรไขว้มาแล้ว แต่ถ้าต้องเจอรัฐบาลสูตรไขว้อีก ไขว้ข้ามขั้วทางการเมืองแบบนี้ ประชาชนรับไม่ได้

“การโปรโมทด้วยนโยบายแลนด์สไลด์ มันคือการชิงคะแนนจากฝั่งเดียวกันเอง จะให้คนที่ไม่เอาลุง ไปลงคะแนนให้พรรคเดียว ทั้งๆที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยสามารถร่วมมือกันได้ ถ้ามัวแต่ทะเลาะกันเองฝ่ายประชาธิปไตยไปไม่รอดแน่ๆ วันนี้เราต้องแก้รัฐธรรมนูญให้กติกาเป็นธรรม แก้ความเหลื่อมล้ำจากการทุจริตคอร์รับชัน ไม่ใช่ไปรวมกับเขา ทั้งนี้ถ้า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นผู้นำจะทำเพื่อประเทศชาติและคนตัวเล็ก แก้ไขคอร์รับชัน ความเหลื่อมล้ำ นอกจากนี้เราจะต้องเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้ใหญ่ พร้อมย้ำว่าพรรคไทยสร้างไทยยึดมันในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่คนที่เอามาตรา 112 ไปใช้ต้องไม่เอาไปทำร้ายคนอื่น เราต้องแก้ไขให้เหมาะสม และควรพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับเด็กอย่างสร้างสรรค์  เพื่อให้สถาบันคงอยู่อย่างยั่งยืน”

ขณะเดียวกันเราต้องเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนด้วยการสนับสนุนข้าราชการน้ำดี และพรรคจะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมากับประชาชน เราไม่อยากให้ประชาชนไทยถูกบังคับว่าต้องเลือกพรรคใดพรรคหนึ่ง เพียงเพราะไม่ชอบอีกฝั่งหนึ่ง และย้ำว่าจุดยืนของไทยสร้างไทยชัดเจนไม่เกี๊ยเซี้ย หรือร่วมรัฐบาลกับคนที่เคยฉีกรัฐธรรมนูญ ดังนั้นถ้าคนไทยไม่อยากได้นายกวิ่งผลัด  ให้เลือกสุดารัตน์จากไทยสร้างไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด

'อนุทิน' ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ลั่นทำงานดุเดือดหวังเลือกตั้งรอบหน้าได้เก้าอี้สส.เพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบายต่อหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีประชาชนกว่า 2,000 คนร่วมรับฟัง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152