ฝันกลางวัน! พท. สยบดีลหนุน 'บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯ

‘ภูมิธรรม’ โต้ ‘วิรัช’ อย่าฝันกลางวัน ปมจับมือ ‘บิ๊กป้อม’ ยันกวาด 310 เสียง เก้าอี้นายกฯ ต้องเป็นของเพื่อไทย

27 มี.ค. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่กล่าวพาดพิงพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่ามีบางคนไปดีลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นอำนาจกรรมการบริหารเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน ว่าเราจะสามารถร่วมรัฐบาลกับใครได้บ้าง ฉะนั้น ถ้าเราได้เสียง 310 ขึ้นไป เราไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไปจับมือกับพรรคอื่นๆ หลายพรรค แต่อาจมีพรรคประชาธิปไตยเข้ามาร่วมเพราะการตั้งรัฐบาลได้ ต้องได้ 376 เสียง

“สิ่งที่นายวิรัชพูดถือว่าฝันกลางวันหรือไม่ พรรค พท. โดยกรรมการบริหารพรรค ไม่เคยมีมติเช่นนั้น เราไม่เคยตกลง ไม่เคยประสานกับนายวิรัช เรามุ่งหน้าแลนด์สไลด์ ไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกฯ ไม่ประสงค์ร่วมมือพปชร. มีคนพยายามโหนเพื่อไทย หรือจ้องทำลาย คนที่ตัดสินใจว่าใครเป็นรัฐบาลคือประชาชน ใครได้อันดับ 1 ควรได้จัดตั้งรัฐบาล ที่ว่าจะจับมือกับพรรค พปชร. พรรคโน่น พรรคนี้ เพ้อฝัน ทั้งสิ้น คนที่ออกมาพูด มีเจตนาแอบแฝงฉุดรั้งกระแสเพื่อไทย และยืนยันมุ่งมั่นเป็นรัฐบาล เพราะอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในระบอบการเมืองไทย และจะเกิดขึ้นได้ด้วยประชาชน” นายภูมิธรรม ระบุ

เมื่อถามว่า โจทย์แรกที่จะจับมือคือฝ่ายประชาธิปไตยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเกิน 310 เสียง เราก็จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ทั้งหมดต้องได้ 376 เสียง ก็เป็นไปได้ที่จะมีการจับมือกับพรรคการเมืองอื่นเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคที่เป็นฝ่ายค้านด้วยกัน แต่วันนี้จะร่วมมือกันอย่างไร ก็ต้องเอานโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นนโยบายหลัก และนโยบายจะต้องไม่ขัดกับนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย ส่วนนโยบายจากพรรคอื่นๆ ก็ต้องเป็นนโยบายรอง แลจะไม่มีการต่อรองตำแหน่งหรือต่อรองกระทรวงกัน ย้ำว่าถ้าเราได้ 310 เสียงเก้าอี้ตำแหน่งนายกฯ ก็จะเป็นของเรา ให้คนอื่นไม่ได้ เพราะจะขัดเจตนารมณ์ประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า โจทย์สุดท้ายคือการจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันใช่หรือไม่ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “ถ้าเป็นไปได้ เราไม่จับแน่นอน”

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ จะชัดเจนวันไหนนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เช้าวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งกรรมการบริหารพรรคจะประชุมวันสุดท้ายด้วย การกำหนดแตนดิเดตนายกฯทั้ง 3 คน อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคพิจารณาเท่านั้น ส่วนที่มีการโจมตีว่าแคนดิเดตนายกฯของพท ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อนั้น คนที่อยู่หรือไม่อยู่ก็อาจจะเป็นแคนดิเดตนายกฯก็ได้ ซึ่งอย่าคาดการณ์กันไปเพราะอาจจะคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง แต่อย่างไรก็ตามจะต้องผ่านมติของประชาชนก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป