‘ชัยวุฒิ’ เตือนป่วนเวทีหาเสียง ผิด กม.เลือกตั้ง ขอเวทีใครเวทีมัน

2 เม.ย.2566-นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณี”ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ “แบม” อรวรรณ ภู่พงษ์ นักกิจกรรมอิสระ พร้อมพวกที่มาทำกิจกรรม เวทีปราศรัยย่อยพรรค พปชร.ที่สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ว่า มีน้องบางกลุ่มเข้ามาแจกใบปลิว และจะเข้ามาเวทีพรรค พปชร. ซึ่งทำไม่ได้ เพราะนี่เป็นเวทีหาเสียงของพรรค ซึ่งเราขออนุญาตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามกฎหมาย ที่เป็นกระบวนการตามประชาธิปไตย ซึ่งไม่ควรมาป่วนเวที เท่าที่ตนทราบก็สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายก็อย่าไปทำเลย ประชาธิปไตยก็ต่างคนต่างหาเสียง เวทีใครเวทีมัน

ถามว่า เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเวทีอื่นอีกหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ก็น่าเป็นห่วง ถ้าสมมุติว่าฝ่ายนี้มาโจมตีเวทีพรรคนี้ เดี๋ยวฝั่งนี้ไปโจมตีเวทีพรรคอื่นบ้างก็ไม่จบ ประชาธิปไตยก็เดินหน้าไม่ได้ เราถึงบอกว่าอยากให้ทุกคนก้าวข้ามความขัดแย้ง เราหาเสียงกันตรงไปตรงมา ไม่มีใครเอาเปรียบกันหรอก ทำตามกฎหมายตรงๆทุกคน ก็อย่ามาป่วนกัน ทำแบบนี้ถือว่าเขาเอาเปรียบเรา เพราะเขามาป่วนเวทีเรา ถ้าฝั่งเราแค้นเคืองไปเอาคืนก็วุ่นวายไปอีก ขอว่าอย่าไปทำเลย เวทีใครเวทีมัน ถ้าเขาอยากแสดงออกในเรื่องที่เขาข้องใจ เขาก็ไปจัดเวทีของเขา ซึ่งก็จัดกันตลอดอยู่แล้ว เห็นออกสื่อตลอด มีโซเชียลมีเดียก็ไปทำของตัวเอง ไม่ต้องมายุ่งกับเราหรอก แต่เลือกตั้งเสร็จแล้วค่อยมาคุยกัน ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยกันเรื่องความขัดแย้งของเขามันไม่เหมาะ

เมื่อถามว่า หากมีการไปป่วนกันทุกเวทีแบบนี้ จะก้าวข้ามความขัดแย้งได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนไม่อยากให้เกิดแบบนี้ เพราะนโยบายเราไม่อยากให้มีความขัดแย้งการเมืองในสังคม มีอะไรก็คุยกันดี ๆ อย่างที่มีการป่วนเวทีในวันนี้ ถือว่าเป็นความรุนแรงที่เขาทำกับเรา ซึ่งมันไม่ถูกต้อง แต่ถ้าเรานัดคุยกัน ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สัมมนาที่พรรคสามารถทำได้ แต่ถ้าเราปราศรัยแล้วคุณมาป่วน เราถูกกระทำ ตนว่าไม่ถูกต้อง

ซักว่าจะมีการแจ้งความหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เท่าที่ทราบทางฝ่ายกฎหมายรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ ดูว่าถ้าเข้าองค์ประกอบก็จะไปแจ้งความ ในเรื่องนี้โดยหลักการของกฎหมายเลือกตั้ง การมาขัดขวางการหาเสียงทำไม่ได้ มีโทษ แต่ถึงขั้นไหนอย่างไรก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่จะนำมาพิจารณา

“โดยหลักการ การที่เราหาเสียง จัดเวทีปราศรัย หรือทำกิจกรรมการเมืองในช่วงเลือกตั้งมีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้มีการกลั่นแกล้ง หรือป่วน ให้ทุกคนได้หาเสียงอย่างเต็มที่ ประชาธิปไตยก็ต้องรับฟังความคิดเห็นทุกคน อย่ามาป่วนกัน ถ้าคุณอยากจะพูดอยากจะแสดงความคิดเห็นก็ไปเวทีของคุณ วิธีใครวิธีมัน จะได้ไม่ขัดแย้งกัน”

เมื่อถามว่า จากนี้ไปจะมีการป้องกันอย่างไรบ้าง นายชัยวุฒิกล่าวว่า อาจจะต้องเพิ่มการ์ดผู้หญิง เพราะคนที่มาประท้วงเป็นผู้หญิง หากให้ผู้ชายไปกั้นผู้หญิงมันก็ดูไม่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด