'นิพิฏฐ์' โวยลั่นประชาธิปไตยพิการ นักการเมืองเสียบบัตรแทนกัน ป่านนี้ยังไม่ขอโทษประชาชน

20 เม.ย.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เมืองที่ประชาธิปไตยพิการ เมื่อวาน (19 เม.ย.2566) เป็นวันที่ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษา กรณีกดบัตรแทนกัน ที่ทำให้อดีตส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (รวมบัญชีรายชื่อด้วย เป็น 3 คน) ถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่เกือบ 3 ปี แต่เมื่อวานอดีตส.ส.ที่เป็นจำเลยคนหนึ่ง ป่วย ความดันขึ้น จนศาลต้องเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป

ผมไม่มีความเห็นทางคดีที่จะกล่าวในที่สาธารณะ ว่า ผลคดีจะออกมาอย่างไร เพียงประเมินเป็นการส่วนตัว จากวิชาชีพกฎหมาย ว่า ควรจะออกมาอย่างไร

กล่าวง่ายๆคือ พัทลุง ไม่มีผู้แทนราษฎรเกือบ 3 ปี

ผมเคยกล่าวไว้ครั้งหนึ่ง ว่า เรื่องแบบนี้ ศาลฎีกาต้องมีการพิจารณาที่รวดเร็ว อย่าปล่อยไว้นาน เพราะทำให้บางพื้นที่ไม่มีผู้แทนราษฎรทำหน้าที่แทนประชาชน

เมื่อไหร่ก็ตามที่ประชาชนคิดว่า มีผู้แทนก็ได้ ไม่มีก็ได้ เราก็อยู่ได้ หรือ เลือกใครก็ได้มันก็เหมือนๆกันหมด นั่นคือ"วิกฤติของระบอบประชาธิปไตย"

ในระบอบประชาธิปไตย มีเครื่องยนต์ 3 เครื่องยนต์ คือ นิติบัญญัติ,บริหาร และ ตุลาการ ทั้ง 3 เครื่องยนต์ต้องชำเลืองมองการทำงานของกันและกัน และ"ถ่วงดุล"อำนาจซึ่งกันและกัน หากต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ ระบอบประชาธิปไตยก็ไปได้ยาก

ขณะเดียวกัน ผมก็เคยเรียกร้องพรรคภูมิใจไทย ให้"ขอโทษประชาชน" ที่อดีตส.ส.ที่ประชาชนเลือกเข้าไป ไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา แต่จนวันนี้ พรรคภูมิใจไทย ก็ไม่ได้"ขอโทษประชาชน" จนจะมีการเลือกตั้งใหม่ ก็กลับมาขอโอกาสจากประชาชนอีกและบัดนี้ ก็เลยเวลาการกล่าวคำขอโทษประชาชนไปแล้ว

ทั้งหมด เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในอำนาจอธิปไตย,พรรคการเมือง และ ประชาชน ต้องตระหนักรู้ ไม่งั้น เราก็กำลังอยู่ในเมืองที่ประชาธิปไตยพิการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

ดร.เสรี สมเพช พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มอนุรักษ์ หรือกลุ่มเผด็จการตามการเรียกขานของฝ่ายประชาธิปไตย เคยคิดที่จ

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน