กกต.แจงยอดใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด 91.37%

9 พ.ค.2566- สำนักงานกกต .ได้แจ้งจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในการเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 7 พ.ค.66 โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งจำนวน 60,786 คน มาใช้สิทธิจำนวน 57,362 คน คิดเป็นร้อยละ 94.37 โดยประมาณ ส่วนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง มีจำนวน 2,222,380 คน มาใช้สิทธิ จำนวน 2,030,628 คน คิดเป็นร้อยละ 91.37 โดยประมาณ

สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ที่ขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ โดยมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2,356 คน มาใช้สิทธิล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง 1,372 คน และมาใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง752 คน รวมจำนวน2,124 คนคิดเป็นร้อยละ 90.15 โดยประมาณ

นอกจากสำนักงาน กกต. ยังชี้แจงมาตรการการนำส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อนับคะแนนที่เขตเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค. ว่า หลังการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค.สิ้นสุดลงได้มีการส่งผู้แทนสำนักงาน กกต. เข้าร่วมกับ ผู้แทนของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อร่วมคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง ที่ส่งมาจากการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งของคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ โดยจะคัดแยกจากซองใส่บัตรเลือกตั้งตามที่ระบุชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตบนหน้าซอง เพื่อบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะนำไปส่งยังเขตเลือกตั้งนั้นๆ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยและติดกล้องวงจรปิด พร้อม GPS ติดไว้ที่สถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง และรถขนส่งบัตรเลือกตั้งอย่างเข้มงวดสร้างความเชื่อมั่นปลอดภัยตลอดเส้นทาง

ส่วนที่กระแสข่าวว่าบัตรเลือกตั้งจะไม่ตรงกับเขตเลือกตั้งของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น สำนักงานฯ มีข้อมูลยอดของผู้ขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดยจำแนกตามเขตเลือกตั้งต้นทางที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ขอลงทะเบียนไว้ เพื่อตรวจสอบจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะส่งกลับไปนับคะแนน ณ สถานที่นับคะแนน ของทุกเขตเลือกตั้ง โดยซองใส่บัตรเลือกตั้งดังกล่าวคณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกเขต นอกราชอาณาจักร และบัตรเลือกตั้งสำหรับหน่วยเลือกตั้งคนพิการ หรือทุพลภาพ หรือผู้สูงอายุจะนำไปนับคะแนนในเวลา 17.00 น. ของวันเลือกตั้งที่14 พ.ค.นี้ ณ. สถานที่นับคะแนนที่คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งกำหนดไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606

กกต.ฟัน 'ไอซ์ ก้าวไกล' ชงศาลรธน. เพิกถอนสิทธิ-เรียกค่าเสียหายเลือกตั้งซ่อม

กกต.เอาผิดย้อนหลังเด็กก้าวไกล"นครชัย ขุนณรงค์ " ปมรู้ไม่มีสิทธิ์สมัครแต่ยังลงสมัคร ชงศาลรธน.ฟันเพิกถอนสิทธิ ดำเนินคดีอาญา เรียกชดใช้ค่าจัดเลือกตั้ง