23 พ.ค.ประชุม ส.ว.สมัยวิสามัญเคาะชื่อบุคคลตามรัฐธรรมนูญ!

สภาสูงเรียกประชุมสมัยวิสามัญ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 23 พ.ค. คำนูณแจงเหตุผลเพื่อเคาะบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเก้าอี้ ป.ป.ช.ที่ว่างลง

10 พ.ค.2566 - นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา ได้แถลงถึงพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2566 เพื่อให้วุฒิสภาประชุมเพื่อทำหน้าที่พิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 126 (2) ว่าความเป็นมาของเรื่องดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันพุธที่ 26 เม.ย.2566 ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา ครั้งที่ 9/2566เป็นพิเศษ โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ ทำหน้าที่ประธานของที่ประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่วุฒิสภาต้องประชุมเพื่อทำหน้าที่พิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งใดตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ ให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (นายสถาพร วิสาพรหม ผู้ได้รับการเสนอชื่อฯ แทนนายณรงค์ รัฐอมฤต ที่พ้นจากตำแหน่ง) เนื่องจากข้อเท็จจริงปรากฏว่าปัจจุบันมีกรรมการ ป.ป.ช. เหลืออยู่เพียง 6 คน ว่างลง 3 คน และจะพ้นจากตำแหน่งอีก 2 คน ในเดือน ก.ย.2566 จึงอาจส่งผลให้กรรมการ ป.ป.ช. เหลืออยู่ไม่ถึง 5 คน ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติได้

นายคำนูณระบุว่า กมธ.วิสามัญพิจารณาเหตุผลและความจำเป็นในกรณีดังกล่าวแล้วจึงเห็นควรกราบเรียนประธานวุฒิสภาพิจารณาเพื่อมีดำรินำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อดำเนินการประชุมวุฒิสภา ตามมาตรา 123 (2) และวรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช.และพิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญในตำแหน่งอื่นที่ต้องดำเนินการไปในคราวเดียวกัน โดยเห็นควรกำหนดระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ตามมาตรา 126 (2) ของรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้น ดังนี้

1.ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช. (นายสถาพร วิสาพรหม)

2.ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (น.ส.ศิลักษณ์ ปั้นน่วม)

3.ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (นายชาย นครชัย)

4.ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (นายพศวัจณ์ กนกนาก)

5.ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช. (แทน พล.อ. บุณยวัจน์ เครือหงส์ ซึ่งขณะนั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการสรรหาฯ และเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566 คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอรายงานต่อประธานวุฒิสภาแล้ว โดยเสนอชื่อนายสมบัติ ธรธรรม เป็นผู้สมควรดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช.)

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาเตรียมการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (นายชาย นครชัย) ป.ป.ช. (นายพศวัจณ์ กนกนาก และนายสมบัติ ธรธรรม) โดยเห็นควรแนะนำที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งทั้ง 3 ตำแหน่งดังกล่าว ออกเป็น 3 คณะ คณะละ 15 คน ประกอบด้วย

1.ผู้แทนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 12 คน
2.ผู้แทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา จำนวน 3 คน

กำหนดระยะเวลาการดำเนินการภายใน 60 วัน

ทั้งนี้ คาดหมายว่าประธานวุฒิสภาจะมีคำสั่งให้นัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) เพื่อทำหน้าที่พิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 126 (2) ในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คำนูณ' เปิดรายชื่อด่านแรก 'คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 12'

'คำนูณ' เปิดชื่อคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 12 ซึ่งถือเป็นด่านแรกที่จะให้ความเห็นเรื่องกู้มาแจก ผงะ! รายชื่อมีทั้งอดีตบิ๊กการเงินการคลังพรึ่บ

สว.ประเมิน'แจกเงินดิจิทัล-แก้รัฐธรรมนูญ' อภิปรายเข้มแน่!

'สว.'รอวิป 3 ฝ่ายเคาะกรอบเวลาอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ ด้าน 'คำนูณ' แนะอย่ายืดเยื้อจนตกดึก คาดประเด็นแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น-แก้ รธน.ฉบับใหม่ถกเข้มข้น

'คำนูณ' ชี้ชัดแก้มาตรา 112 กระทบความมั่นคงรัฐ 'ปชป.' พร้อมนำ 25 ส.ส.สู้หากแตะต้อง

'คำนูณ' ย้ำชัดแก้ไขมาตรา 112 กระทบความมั่นคงของรัฐ ชี้เจตนานิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดี 'ปชป.' ประกาศพร้อมนำ 25 ส.ส.ต่อสู้แก้ไขมาตรา 112

'พิธา' ได้โม้ก่อนโหวตนายกฯ แน่! สภาสูงบอก กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญเชือดไม่กระทบสิทธิ

'คำนูณ' ยืนยัน 'พิธา' ได้ลงชิงนายกฯ พรุ่งนี้แน่นอน แม้ศาลรับเรื่องจาก กกต. สมาชิกภาพยังเหมือนเดิม ไม่หวั่น ม็อบมาหน้าสภาไม่เป็นเหตุให้สมาชิกลาประชุม ชี้สมาชิกทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ