อดีตเลขาฯกกต. เฮ! ชนะคดีถูกเลิกจ้าง

11 พ.ค.2566 - นายภุชงค์ นุตราวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ กล่าวภายหลังเข้ารับฟังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด กรณียื่นฟ้องกกต.และสำนักงานกกต. ที่มีมติเลิกจ้างก่อนครบสัญญาจ้าง และออกประกาศกกต.ลงวันที่ 8 ธ.ค. 58 ให้พ้นจากตำแหน่งเลขากกต. ว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้นว่า เป็นการเลิกจ้างโดยไม่ชอบด้วยสัญญาจ้าง เพราะการที่คณะอนุกรรมการเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานซึ่งเป็นของกกต. นำหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานที่กำหนดขึ้นใหม่โดยตนไม่ได้ตกลงยินยอมด้วย มาประเมินผลการทำงานของตน เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยสัญญาจ้าง และให้กกต.ชดใช้ค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยให้กับตนเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท ภายใน 60 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

“เราต่อสู้ว่าการให้เราพ้นหรือปลดจากเลขาธิการกกต. เมื่อปี 58 ไม่เป็นธรรม สู้ตั้งแต่ 8 ธ.ค. 58 จนปัจจุบัน จริงๆ แล้วคือกกต.ไม่ได้ทำตามสัญญา และที่ตลกมากคือสิ่งที่เอามาประเมินผม มาบอกผมเมื่อเริ่มการประเมินไปแล้ว และเหลือเวลาอีก 8 เดือนผมก็จะเกษียณแล้ว โดยเมื่อถึงเวลาประเมินก็เรียกหลายคนมาประเมินว่า เลขาฯกกต.มีข้อผิดพลาดเรื่องจรรยาบรรณ แล้วผมก็ได้ศูนย์ และเมื่อรวมคะแนนแล้วผมได้คะแนน 54.60 จากที่เคยประเมินมา 4-5 ครั้ง ผมจึงมาต่อสู้ทางศาล ขณะที่ต่อสู้อดีตกกต. ก็ไปฟ้องคดีหมิ่นประมาท กล่าวหาว่าผมไปว่าให้เสียหาย แต่ในที่สุดท่านก็ต้องถอนคดีเอง เพราะว่าท่านผิดเอง ในเรื่องการฟ้องร้องต่างๆ มาวันนี้ 8 ปีเกียรติยศของอดีตเลขาธิการกกต.​ได้กลับคืนมาแล้ว ซึ่งดีใจมาก เพราะรอมา 8 ปี ต้องขอขอบคุณศาลปกครองที่ให้ความยุติธรรม” นายภุชงค์ กล่าวและว่า ส่วนจะดำเนินการกับอดีตกกต.ที่ทำให้เสียหายอย่างไรอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายภุชงค์ ถูกกกต.ชุดที่มีนายศุภชัย สมเจริญ เป็นประธาน มีมติและประกาศเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.58เลิกจ้างนายภุชงค์พร้อมกับให้พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการกกต. โดยให้เหตุผลการเลิกจ้างว่า เนื่องจากนายภุชงค์มีผลการประเมินการปฏิบัติงานปีงบประมาณ 58 ไม่บรรลุเป้าหมาย ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการต่อสัญญา ซึ่งนายภุชงค์ เห็นว่า มติดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่สัญญาจ้างกำหนด จึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนมติและประกาศกกต. เรื่องให้เลขาธิการกกต.พ้นจากตำแหน่งลงวันที่ 8 ธ.ค. 58 รวมทั้งให้ชดใช้ค่าเสียหายเงิน 7.06 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.