'เสธ.อู้' ย้ำงดออกเสียง อีกหนึ่งการแสดงออก ไม่เอาด้วยแคนดิเดตนายกฯ

แฟ้มภาพ

เสธ.อู้-พลเอกเลิศรัตน์ ย้ำ งดออกเสียง คืออีกหนึ่งการแสดงออก ไม่เอาด้วยกับชื่อที่เสนอมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ชี้ยึดหลักการต้องมีความเหมาะสม

14 พ.ค.2566พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช หรือ เสธ.อู้ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง 14 พ.ค. ว่า สำหรับตนเอง การโหวตเลือกนายกฯ จะดูที่จำนวนเสียง ส.ส.ของฝ่ายที่ตั้งรัฐบาลที่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่ต้องมีเสียงข้างมาก และดูจากเรื่องความเหมาะสมของคนที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ซึ่งเรื่องความเหมาะสมของคนจะมาเป็นนายกฯมันดูกันไม่ยาก ก็ต้องไปพิจารณากันที่หน้างานตอนโหวตว่าชื่อที่เสนอเข้ามา สมควรจะเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่าใครก็เป็นได้ ซึ่งหลักนี้ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่คิดว่าส่วนใหญ่คนที่เขาจะส่งชื่อมาให้โหวตเป็นนายกฯ ก็คงต้องมีความเหมาะสม แต่ ส.ว.เราก็ต้องย้ำประเด็นนี้ไว้ ผมก็จะขอใช้วิจารณญาณ ซึ่งรับรองว่าไม่ผิดหวัง และคิดว่าคงไม่มีเรื่องการล็อบบี้เกิดขึ้น เพราะทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่า ควรจะโหวตอย่างไรเมื่อถึงเวลานั้น

เมื่อถามว่า หากชื่อที่เสนอมาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่เหมาะสม แล้วสว.จะเลือกใช้วิธีงดออกเสียงหรือไม่ พลเอกเลิศรัตน์ ย้ำว่า การงดออกเสียง ก็เป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งว่าเราไม่เห็นด้วยกับการเสนอมาของพรรคการเมือง ก็เป็นวิธีการหนึ่ง เพราะคนที่จะเป็นนายกฯได้ต้องได้เสียงเกิน 376 เสียงถึงจะเป็นนายกฯได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 'สว.' โหวต ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คาดถกเดือดภูมิหลัง 'แนวคิดการเมือง'

ลุ้นสว.โหวต “วิษณุ”จะได้นั่ง ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่หรือไม่ จันทร์นี้ คาดประชุมลับ อภิปรายเดือด พบ สภาสูงชุดนี้  สอยร่วง ตีตก ตุลาการศาลสูง มาแล้วสามครั้ง แต่ระดับประมุขยังไม่เคยมีในประวัติศาสตร์

'พิธา'ว่าไง 'ธนาธร' ว่าตามนั้น หลังศาลฟันคดีชุมนุมสกายวอล์ค อาจหลุดแคนดิเดตนายกฯ

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์กรณีที่เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ศาลแขวงกรณีที่ศาลแขวงดุสิต มีคำพิพากษา

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

แชร์ว่อน! เจ้าของร้านต่างแดน ขู่ใช้ความรุนแรงกับ 'หมอพรทิพย์'

ขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของผู้ใช้บัญชี ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศไอซ์แลนด์ ขับไล่แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)