‘เศรษฐา’ บอก ‘พิธา’ ยังไม่ต่อสายจับขั้วตั้งรัฐบาล รับผิดหวังพื้นที่ กทม.

‘เศรษฐา’ มั่นใจ’เพื่อไทย’ ชนะเลือกตั้ง ชี้ยังนำอยู่ บอก ‘ก้าวไกล’ ยังไม่ได้ต่อสายมา รับใจเสียกทม. ยันยังยิ้มแย้มแจ่มใสได้อยู่

14 พ.ค.2566-ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เวลา 21.05 น. นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, นพ.พรหมมินทร์ สุริยเดช หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค พท. และน.ส.ลินธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการและรักษาการโฆษกพรรค พท. ลงมาทักทายสื่อมวลชนที่มาปักหลักทำข่าวการนับผลคะแนนการเลือกตั้ง

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นับคะแนนไปได้ 26% แล้ว ได้คุยกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แล้วหรือไม่ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทางพรรค ก.ก. และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก. ยังไม่ได้ต่อสายมา อย่างไรก็ตามต้องขอคุยกับฝ่ายประชาธิปไตยที่ร่วมอุดมการณ์ด้วยกันมาก่อน

เมื่อถามว่า ตามธรรมเนียมใครต้องติดต่อใครก่อน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะตนเองก็หน้าใหม่ทางการเมือง  เมื่อถามว่า ผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ พรรค ก.ก.นำอยู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ใช่ก้าวไกลนำ ผมนำอยู่ และผมมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยยังชนะการเลือกตั้ง”  ถามย้ำว่า ขณะนี้มีเรื่องอะไรที่ห่วงที่สุด นายเศรษฐา กล่าวตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ไม่มี”

เมื่อถามว่า ตอนนี้พรรครัฐบาลเดิมยังไม่มีพรรคไหนยอมรับความพ่ายแพ้ กังวลเรื่องการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะไม่มีความชอบธรรม เมื่อถามว่า ตอนนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า สบายดี ตอนนี้ทำหน้าที่แม่อยู่ รอลุ้นอยู่ ไม่ได้ไปไหน ทั้งนี้ ที่พวกตนลงมาทักทาย เพราะคะแนนมาช้า กลัวสื่อมวลชนกังวลว่าเราหายไปไหน

เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังไม่ผิดหวังผลคะแนนที่ออกมาใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ ตอนนี้คะแนนเรายังนำอยู่ ไม่มีใจเสีย สู้ตลอด เมื่อถามถึง คะแนนในส่วนของ กทม. นายเศรษฐา กล่าวว่า “ยอมรับว่า กทม.ใจเสียแน่นอน กรุงเทพฯ ผิดหวังครับ ทั้งนี้ แปลกใจนิดหน่อย” เมื่อถามว่า ไม่แลนด์สไลด์ใจเสียหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ครับ ยังยิ้มแย้มแจ่มใสได้อยู่”

เมื่อถามถึง ความกังวลเกี่ยวกับการนับคะแนนเลือกตั้ง อย่างจ.ฉะเชิงเทราเขต 3 ที่คะแนนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรยังส่งมาไม่ถึง ทำให้ กกต. ตีเป็นบัตรเสีย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เหตุของการยกเลิกผลการเลือกตั้งต้องมีเหตุผลเพียงพอ ผลการนับคะแนนบางจุดที่ไม่มีผลต่อคะแนนโดยรวมส่วนใหญ่แล้วจะไม่นำมาพิจารณา  เมื่อถามว่า กังวลเรื่องกลโกงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องการโกงคะแนนระหว่างนับคะแนนนั้น เรามีข้อห่วงใยอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เราจึงมีผู้สังเกตการณ์ที่จะไปเฝ้าดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.