'เศรษฐา' ฝากถึง 'สภาสูง' ฟังฉันทามติปชช. โหวตเลือกนายกฯ

‘เศรษฐา’ ยินดี ‘ก้าวไกล’ ชนะเลือกตั้ง มองฝ่ายใดรวมเสียงเกินครึ่งของ 500 ถือเป็นฉันทามติประชาชน ชี้ ส.ว.ต้องยอมรับ

15 พ.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) นับคะแนนได้เกือบจะครบ 100% ว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 จึงสะท้อนให้เห็นว่าคะแนนเสียงของฝั่งประชาธิปไตยเป็นผู้ชนะ ดังนั้นก็ต้องเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลที่จะจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราทำตามฉันทามติของพี่น้องประชาชน แต่สำหรับโอกาสของพรรคเพื่อไทยในการจับมือกับก้าวไกลเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก เนื่องจากตนเป็นเพียงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค

ส่วนจำนวนตัวเลขของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังรวมกันไม่ถึง 376 เสียง จำเป็นจะต้องมีพรรคการเมืองที่สามเข้ามาร่วมหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่หากฝ่ายใดรวมกันแล้วเกินกึ่งหนึ่งของ 500 เสียง ถือเป็นฉันทามติของประชาชน ตนขอวิงวอนและแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า ส.ว. ควรโหวตตามความต้องการของประชาชน ซึ่งตนก็ได้ชัดเจนในเรื่องนี้มาตลอด

เมื่อถามว่า คะแนน ส.ส. ไม่เป็นไปตามเป้า รู้สึกอย่างไรบ้างนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้วิเคราะห์อะไร แต่เข้าใจว่าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง จึงต้องเคารพเสียงของประชาชน พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยทุกคนทำงานเต็มที่ และมั่นใจว่าสิ่งที่เสนอประชาชนเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นก็ต้องมาพูดคุยกันว่าสาเหตุที่ไม่ได้ ส.ส.ตามเป้ามาจากอะไร แต่ก็ขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลด้วย

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวต่อถึงจุดยืนตนเองว่า ได้ก้าวเข้ามาจากภาคธุรกิจ มาฝ่ายการเมือง โดยมีจุดประสงค์ที่อยากจะช่วยเหลือประเทศชาติ จึงไม่จำเป็นจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรี ส.ส. หรือตำแหน่งสำคัญอะไร เพราะยังมีอีกหลายอาชีพที่ยังสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้ ย้ำว่าต้องยอมรับกติกาและเสียงของประชาชน ซึ่งขณะนี้ส่วนตัวก็สบายใจขึ้นและดีใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' รูดซิปปาก หลัง 'เศรษฐา' อ้างทุกภาคส่วนเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัล

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567