'เศรษฐา' หิ้วกระเป๋าสมัยขายบ้านประกาศมาทำงานต่อที่เพื่อไทยไม่รับเก้าอี้รัฐมนตรี!

'เศรษฐา' เข้าพรรคเพื่อไทย พร้อมชูนามบัตรลั่นไม่ย้ายไปไหนยังทำงานกับ พท. ไร้สายตรง 'ก้าวไกล' ทาบทามนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี บอกอนาคตการเมืองโยนพรรคมอบหมาย

24 พ.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางเข้าร่วมสัมมนากับว่าที่ ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรค พท.

ผู้สื่อข่าวรายงานทันทีที่นายเศรษฐามาถึง ผู้สื่อข่าวได้สังเกตว่าได้ถือกระเป๋าหนังมาด้วย จึงสอบถามว่าทำไมวันนี้หิ้วกระเป๋ามาแปลกๆ โดยนายเศรษฐาชี้แจงว่า กระเป๋าไม่แปลก กระเป๋านี้อยู่กับตนเองมา 35 ปี ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงาน ดังนั้นมันคือกระเป๋าทำงานที่จะเอามาทำงานที่นี่เหมือนเดิม

เมื่อถามว่า ภายหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นมีใครเข้ามาพูดคุยทาบทามตำแหน่งทางการเมืองแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีครับ แล้วก็ตามมารยาทไม่ได้ด้วย ผมทวีตไปแล้ว พูดไปแล้ว ต้องให้เกียรติทางคนที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล นี่ผมทวีตไปชัดเจน ไม่มีการทาบทาม ไม่มีการคุย ไม่คุยเลยครับ”

เมื่อถามย้ำว่า แกนนำพรรคก้าวไกลยังไม่เข้ามาพูดคุยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีครับ ไม่มีแน่นอน ไม่เคยคุยด้วยเลย ผมไม่มีเบอร์ใครในพรรคก้าวไกลสักคนเดียว และไม่มีใครจากพรรคก้าวไกลติดต่อมา และไม่ได้หวังว่าจะติดต่อมาด้วย เพราะเป็นหน้าที่เขาที่ต้องจัดการตั้งรัฐบาลให้สง่างาม”

ถามว่า ก่อนหน้านี้ประกาศว่าจะดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว แล้วเวลานี้พรรค พท. ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีความคิดเปลี่ยนไปทำงานในตำแหน่งอื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้มีความต้องการ วันนี้มาทำงานที่พรรคก็เอากระเป๋าทำงานมา และพรรคก็ทำนามบัตรไว้ให้ด้วย

“มีนามบัตรพรรคเวลาไปไหนก็มีหัวกระดาษ 30 ปีที่ผ่านมามีนามบัตรตลอด วันนี้ก็มีนามบัตรชัดเจน ผมมาทำงานที่พรรค มีห้องทำงานที่พรรค มาดูเรื่องรีแบรนด์ดิ้ง มาดูเรื่องปัญหาพี่น้องประชาชนตามที่ให้สัญญาไว้ว่าจะไม่ไปไหนก็ยังอยู่ที่นี่ต่อไป วันนี้ก็มีการประชุมกับผู้สมัคร ส.ส. 500 คน กับพี่ๆ ในพรรค ก็มาพูดคุยกันว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร ในแง่ของการรีแบรนด์พรรค และก็มาให้ขวัญให้กำลังใจ ที่ทำงานหนักช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา” นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลพยายามจัดตั้งรัฐบาล โดยมีการรวมเสียง ส.ว. ให้ได้ แต่ไม่รู้จะได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตามที่ทวีตไปทุกอย่าง ความเห็นตามที่ได้ทวีตไป วันนี้ขอโฟกัสไปที่พรรค พท.

เมื่อถามย้ำว่า ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เป็นนายกฯ แล้วพรรค พท. มอบหมายให้นั่งรองนายกฯ หรือตำแหน่งอะไรก็ตามจะรับได้หรือไม่นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่มี ตรงนี้ยังไม่มีการคุยกัน

เมื่อถามว่า 8 พรรค จะสามารถจัดจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ฟังข่าวดูก็ยังอยู่ในขั้นตอนที่จัดตั้งกันอยู่ ก็เป็นกำลังใจให้ หวังว่าทุกคนช่วยกันซัพพอร์ตเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า อนาคตทางการเมืองในการเลือกตั้งของตัวเองอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคต้องให้เกียรติพรรคด้วย มาที่นี่ มีห้องทำงานที่นี่ มีนามบัตรแล้ว ยินดีรับมอบหมายทุกอย่างที่พรรคมอบให้

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังให้สัมภาษณ์แล้วเสร็จ นายเศรษฐา ได้ยกนามบัตรชูขึ้นมาให้ดูและแจกนามบัตรของตัวเองให้กับสื่อมวลชนด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน