'ก้าวไกล' อยากรักษาประเพณี ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคอันดับ 1

"รังสิมันต์" ชี้ "ประธานสภาฯ" ควรเป็นของพรรคอันดับ1 โยน ถาม "ชัยธวัช" เรื่องรายละเอียด ชี้ ส.ว. ควรปิดสวิตซ์ตัวเอง

24 พ.ค.2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความเตือน ก้าวไกลอย่าเสียตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นอันขาด ว่า อันที่จริงก็เหมือนกับที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคกล่าวไกล ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า ในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งที่พรรคก้าวไกล อยากรักษาประเพณีที่เคยทำกันมา ซึ่งในอดีตหากไม่นับรวมเมื่อปี 2562 จะพบว่า พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพื่อผลักดันกฎหมายต่างๆ พรรคก้าวไกลยืนยันว่า ตำแหน่งดังกล่าวทางพรรคก้าวไกลต้องขอเอาไว้เอง

เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองใดมาต่อรองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่เบื้องต้นพรรคก้าวไกลได้ประกาศมาหลายครั้ง และยืนยันในเรื่องนี้มาโดยตลอด

ซักว่าได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในประเด็นนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องถามนายชัยธวัช เพราะเป็นผู้ดูแลการเจรจาในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจะตอบคำถามได้ดีที่สุด

ถามว่า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในรายละเอียดทางพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครเหมาะจะเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งคิดว่าพรรคก้าวไกลยังมีเวลาคุยว่าจะมีใครที่มีความเหมาะสม

เมื่อถามถึงจำนวน ส.ว. ที่ยกมือโหวต นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอาจยังไม่เพียงพอ จะมีการดำเนินการอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบยังเห็นว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงมติไปในทิศทางไหน เข้าใจว่าคงจะรอดูก่อน ซึ่งตนคิดว่ายังมีเวลาที่จะเจรจาพูดคุย เพื่อจะนำไปสู่การปลดล็อคมาตรา272 ซึ่ง มาตรา272 อนุญาตให้ ส.ว. สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งตนมองว่ามาตราดังกล่าวอยู่ในบทเฉพาะกาล เป็นกฎหมายชั่วคราวที่ปีหน้าก็หมดแล้ว ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องรอให้หมดตามรัฐธรรมนูญ ทำไมถึงไม่ช่วยกัน ปิดสวิตซ์ ม.272 เสียตั้งแต่ตอนนี้

ซักว่ามี ส.ว. หลายคน ยังมองว่า ม.112 ยังเป็นเงื่อนไขอยู่ แม้ไม่มีใน MOU ก็ตาม แต่นายพิธา ยังแถลงว่าพรรคจะเสนอเข้าในสภา อาจเป็นเงื่อนไขที่ไม่ยกมือให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องไปดูจริงๆ ว่าเงื่อนไขเป็นเพราะมาตรา 112 หรือไม่ หากยังมีการตั้งคำถามไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับมาตรา 112 ก็ต้องกลับไปดูว่าจริงๆแล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 แต่อาจเป็นการที่จะไม่โหวตให้พรรคก้าวไกลไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ของ ส.ว.

กรณีค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ที่อาจไม่สามารถปรับขึ้นได้ทันทีตามที่หาเสียงไว้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ตนคิดว่านายพิธา ได้อธิบายอย่างชัดเจนแล้ว ว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น