'ส.ว.บุญส่ง' บอกยังต้องจับตาดูก่อนแต่ประกาศชัดหากเลิก ม.112 จบข่าวแน่!

'ส.ว.บุญส่ง' บอกโหวตนายกฯ ยัง Wait and See ชี้ตามหลักหากตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคอันดับสอง มีสิทธิ์เสียบแทน ย้ำยอมไม่ได้เลิกมาตรา 112

25 พ.ค.2566 - นายบุญส่ง ไข่เกษ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการตัดสินใจลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่าเมื่อผลการเลือกตั้งที่ออกมา พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.มากที่สุด ก็ต้องได้ตั้งรัฐบาลก่อน เว้นแต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคการเมืองที่มีเสียงมาเป็นอันดับสอง ก็ควรมีสิทธิ์ได้โอกาสดังกล่าว แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนที่พรรคการเมืองที่ได้เสียงมาอันดับหนึ่งกำลังดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ โดยการโหวตนายกฯ สำหรับตอนนี้อยู่ในช่วงที่เรียกว่า wait and see คือขอรอดูก่อน ต้องขอดูก่อนว่าฝ่ายพรรคการเมืองจะเสนอแคนดิเดตนายกฯ เป็นใครกันบ้าง และอีกหนึ่งชื่อที่จะเสนอมาให้โหวตด้วย นอกจากฝ่ายที่รวมเสียงข้างมากได้คือใคร

นายบุญส่ง กล่าวต่อว่า ยังเชื่อว่า คงไม่มีส่งชื่อมาแค่คนเดียวให้สมาชิกรัฐสภาโหวต คงจะมีสองชื่อ เหมือนคราวที่แล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แข่งกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่คราวนี้ต้องดูว่าคู่แข่งอีกคนที่จะแข่งกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่มาจากพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมจะเป็นใคร แต่หากไม่เสนอมาแล้วมีแค่นายพิธาคนเดียว ซึ่งก็ไม่แน่ว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยมอาจไม่เสนอก็ได้ ถ้าหากเป็นแบบนั้น มีชื่อให้เลือกคนเดียว ก็มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจได้เช่น ถ้าไม่ชอบก็มีสิทธิ์จะไม่โหวตหรืองดออกเสียง หรือถ้าเห็นชอบด้วยก็อาจโหวตเห็นชอบให้เขาก็ได้ เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติให้โหวตเป็นแบบนั้น

“ตอนนี้ผมยังตัดสินใจอะไรไม่ได้ หลายคนก็โทรศัพท์มาหาผม ผมเป็นคนจังหวัดตราด ก็มีบางคนก็โทรมาด่าผมก็มี คนตราดก็โทรมาหาผม เพื่อนก็โทรมาด่า บอกไอ้ ส.ว.สวะ ผมก็สะดุ้งโหยงเลย ผมก็ถามคนที่โทรมาด่าผม ว่าทำไมพูดกับผมแบบนี้ เขาก็บอกว่ากระแสว่ามาแบบนี้ ผมก็เลยบอกเขาว่า มันยังไม่แน่นอน อาจมี ส.ว.โหวตให้พิธาระดับ 60-70 เสียง จนเสียงโหวตไปถึง 376 เสียงหรือเกินกว่านี้ก็ได้ อาจะไปถึง 380 เสียงเลยก็ได้ เพราะรับประกันได้พันเปอร์เซ็นต์ ส.ว.เขาไม่ได้จะอยู่ข้าง พล.อ.ประยุทธ์หรือ พล.อ.ประวิตร ตอนนี้อยากบอกว่า ขอให้รอไปก่อน รอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นก่อน”นายบุญส่งกล่าว

นายบุญส่งกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาเป็นมาแล้วทั้ง ส.ส.ตราด(พรรคประชาธิปัตย์) และ ส.ว. ดังนั้น จะตัดสินใจโหวตนายกฯ บนหลักคือตัดสินใจแบบเป็นตัวของตัวเอง รับรองไม่มีใครโทรศัพท์มาหา ไม่มีใครกล้าโทรมา การโหวตก็ต้องพิจารณาจากหลักความเหมาะสม แต่ต้องขอพูดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำไมเอามาเกี่ยวข้อง ตนเองเป็นคนจังหวัดตราด ถามว่าที่รอดจากฝรั่งเศสได้ เพราะรัชกาลที่ 5 ใช่หรือไม่ ที่มายึดจันทบุรี ถ้าไม่แลกกับพระตะบอง -ศรีโสภณ นึกกันให้ดี ที่ตราดมีการจัดงานระลึกถึงรัชกาลที่ 5 ทุกเดือนมีนาคม ก็ระลึกถึงท่าน ที่ช่วยจากฝรั่งเศสมาได้ การจะมาแก้ไขมาตรา 112 เขาไม่ได้แก้ไข แต่ดูแล้วเขาต้องการยกเลิกเลย ถ้าทำแบบนั้น ถามว่าอะไรจะเกิดขึ้น

“ผมยืนยันว่าไม่ใช่คนเนรคุณ ใครที่ช่วยเรามา เราก็ต้องระลึกถึงด้วยความดี ไม่ใช่ระลึกถึงเพราะอำนาจ ผมจึงไม่เห็นด้วยที่จะมาแก้ไขมายกเลิก 112 เพราะหากทำ จะทำให้สุดท้าย สถาบันจะตกอยู่ในสถานะฝ่ายที่เสียเปรียบตลอด ผมจึงไม่เห็นด้วยกับพรรคก้าวไกลที่จะมาทำอะไรกับ 112 แต่ตรงนี้ก็ยังอาจไม่ใช่เกณฑ์การตัดสินใจในการโหวตนายกฯ หากเขาบอกว่าไม่ยกเลิก แต่แค่จะปรับปรุงแก้ไข ให้คนที่ติดคุกหรือไปก้าวล่วงรับโทษน้อยลง แบบนี้ก็อาจโอเค ดังนั้นตอนนี้ขอฟังก่อน ก็มี ส.ว.หลายคนโทรมา ผมก็แนะนำเขาว่า ให้ wait and see ให้รอดูไปก่อน แต่ทางออกของประเทศมันมี มันยังมีทางออกอีกหลายทางเลือก ไม่ใช่ทางตันว่าต้องเลือกอันนี้ เลือกแบบนี้ มันยังมีทางออกอีก ก็คิดกันให้ดี สำหรับผม ตอนนี้ก็ wait and see ยังไม่ไปทางไหนทั้งสิ้น กำลังรอประมวลข้อมูล เหตุผลต่างๆ จนถึงช่วงใกล้ๆวันโหวตนายกฯ ผมก็คงตัดสินใจได้ว่าจะไปทางไหน”นายบุญส่ง ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

'เสรี' ซัดบางพรรคระดมคนสมัคร สว. แสวงหาอำนาจให้พวกพ้อง เอาเปรียบประชาชน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวบนเวทีสัมมนา เรื่อง บทบาทหน้าที่อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

จับตาประธานศาลปกครองสูงสุด 'อิศรา' เปิดจม. 'วิษณุ วรัญญู' แจงสว. ปมป๋าเปรม-งานแต่งปิยบุตร

จากกรณีที่ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครอ