'ไพบูลย์' ชี้แฟร์ทุกพรรค สูตรคำนวณ ส.ส.ปาตี้ลิสต์ ปัดเอาใจพรรคเล็ก

4 ธ.ค.2564 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วม (วิปรัฐบาล) ระบุถึงข้อยุติร่วมในประเด็นของการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง​ ถึงสูตรการคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเสนอต่อประธานรัฐสภา ว่า ตามร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะแบ่งเศษเฉพาะพรรคที่ได้จำนวนเต็ม แต่ตามแนวทางของวิปและร่างของพปชร.จะไม่ระบุว่าจะต้องเป็นพรรคการเมืองที่ได้จำนวนเต็ม คือ พรรคการเมืองใดที่ได้ส.ส.เศษมากสุด หรือพรรคนั้นอาจจะยังไม่ได้ส.ส.จำนวนเต็มเลย แต่มีเศษเหลืออยู่ก็จะมาดูพรรคที่ได้เศษมากสุดและอาจเป็นพรรคที่ไม่ได้ส.ส.เลย ก็จะได้ส.ส. ซึ่งจะต่างกับร่างของกกต. เพราะส.ส.ที่ได้จากการปัดเศษไม่ว่าจะพรรคใหญ่ พรรคกลาง พรรคเล็ก หรือพรรคที่ยังไม่ได้ส.ส.เลย มันก็มีสถานะคือปัดเศษเหมือนกัน หลักคิดนี้คือถ้าเศษมากสุดก็ควรจะได้

เมื่อถามย้ำว่าสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อแบบนี้ถือว่าแฟร์กับทุกพรรคแล้วใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ใช่ แล้วแต่พรรคไหนได้เศษมากสุด เช่น ส.ส. 1 คน ต้องได้ 350,000 เสียง แต่ปรากฏว่าเสียงไม่ถึงก็จะไม่ได้ในรอบแรกเพราะในรอบแรกต้องได้จำนวนเต็ม แต่พอแบ่งกันเสร็จแล้วเหลือเศษค่อยมาดูพรรคที่เศษมากที่สุด อย่างพรรคที่ไม่ได้ในรอบแรกแต่ว่าเศษอาจจะมี320,00 เสียง ก็ได้ส.ส. ซึ่งถ้าเป็นร่างของทางกกต.จะไม่ดูตรงนี้จะตัดออกไปเลย แต่แนวทางร่างของพปชร.และพรรคร่วมจะออกมาว่ายังมีสิทธิ์ได้ถ้าเศษมากกว่า เราดูพรรคการเมืองทุกพรรคที่ได้คะแนนเสียงพรรคใดมีเศษมากสุดก็ได้ส.ส.ไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ส่งส.ส.เขต 1เขตสามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ อย่างนี้ถือเป็นการเอาใจพรรคเล็กหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่งส.ส.สามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ซึ่งไม่ได้กำหนดจำนวนไว้ ดังนั้นร่างกฎหมายที่ไม่ได้กำหนดจำนวนแสดงว่าส่งเขต 1 ก็สามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ และเรื่องนี้มีมาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เสรี' เผยมี 27 สว. อภิปรายรัฐบาล รับอาจไม่ดุเดือดเพราะไม่มีการลงมติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป

ยก 9 ปัจจัยหนุน 'เศรษฐา' นั่งเก้าอี้นายกฯอย่างมั่นคง-อยู่ยาว

ที่มีกระแสข่าวจากคว่ำร่างพรบ.งบประมาณรายจ่าย ปี 67 เพื่อเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เป็นข่าวโคมลอย หรือการปล่อยข่าวทั้งสิ้น