'วิษณุ' เผย หาก 'บิ๊กตู่' อยู่ยาว งบหน่วยงานตํ่ากว่า 100 ล้าน ไม่ต้องขอ กกต.

30 พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่รักษาการยาว มีเรื่องอะไรที่สามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ ว่าในเรื่องของงบกลางต้องขอ กกต. แต่หากสมมุติว่าเลยวันที่ 1 ตุลาคม รัฐธรรมนูญบอกว่าให้ใช้งบของปีก่อนได้ การใช้งบปีก่อนไม่ใช่งบกลาง เพราะเป็นงบเต็ม ก็ใช้ไปได้ตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากของบกลางไม่ถึง 100 ล้าน จะต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ หรือหน่วยงานทำได้เลย รองนายกฯตอบว่า ส่วนใดที่ไม่ต้องเข้า ครม.ก็ทำเองได้ ทุกวันนี้ก็ยังทำได้อยู่ เว้นแต่ในส่วนที่ต้องเข้า ครม.เท่านั้นเอง อย่างเช่นการแต่งตั้ง ถ้าเป็นระดับรองอธิบดีก็ตั้งได้เอง ไม่ต้องเข้า ครม. แต่ถ้าตั้งอธิบดีก็ต้องเข้า ครม.

ถามยํ้าว่า สรุปว่าหากของบกลางไม่ถึง 100 ล้าน หน่วยงานทำได้เองเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า และกล่าวว่า ทุกวันนี้เขาก็ทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า แล้วงบผูกพันเก่าๆ สามารถใช้ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ได้ เมื่อถามต่อว่า งบอะไรที่ผูกพันกับรัฐบาลนี้ ก็ยังผูกพันต่อไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ถูกต้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606