'ก้าวไกล' คาดกลางเดือนมิ.ย. มีความชัดเจนเสนอชื่อประธานสภาฯ

1 มิ.ย.2566 - นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการเสนอรายชื่อแคนดิเดตประธานสภาจากพรรคก้าวไกลว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ​ ซึ่งคาดการณ์​ว่าไม่เดินกลางเดือน มิ.ย. จะได้ข้อยุติ​และมีความชัดเจน​มากขึ้น ซึ่งเป็นไปได้ที่กกต.จะประกาศรับรองส.ส. ส่วนกรณีที่กระแสข่าวก่อนหน้านี้ในเรื่องประธานสภานั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งการเสนอรายชื่อประธานสภา ซึ่งทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต่างก็มีเหตุผล​ โดยเฉพาะดารพูด​คุยดัน ที่จะสามารถหาข้อยุติดังกล่าวได้ คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์​จะได้ข้อสรุป

ส่วนกรณีควาบคืบหน้าในการเจรจากับส.ว. ในเรื่องการโหวตนายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ หัวหน้า​พรรค​ก้าวไกล​และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ของพรรค เป็นนายกฯนั้น ท่ามกลาง​ข้อเสนอ​ของส.ว. บางคนที่อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาล​แห่งชาติ​ นายชัยธวัช กล่าวว่าส่วนตัวหลังจากเข้าพบกับส.ว. เป็นไปในทิศทาง​ที่ดี ซึ่งหลังจากพูดคุยกันจริงๆก็ได้ลดกำแพงลง เนื่องจากตนได้ตอบคำถามในหลาย​เรื่อง​ที่ส.ว.บาง​คนกังวลใจ และเข้าใจในอีกแบบ​หนึ่ง​ หลังจากที่รับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกัน ยืนยันว่าเป็นไปในทิศทาง​ที่ดี​ขึ้น

ส่วนข้อเสนอของส.ว.ท่านหนึ่ง ในประเด็นรัฐบาล​แห่งชาตินั้น มองว่าเป็นสิทธิ​ในการแสดง​ความเห็น​ส่วน​บุคคล​แต่ในนามพรรคก้าวไกลมองว่าไม่ใช่ทางออกที่ดี ย้ำว่ารัฐบาล​ที่ดีไม่ว่าจะเป็นแกนนำจากพรรคการเมืองใด ก็ควรจะมีฝ่ายค้านไว้คอยตรวจสอบ​ถ่วงดุล​หากรัฐบาล​ที่ไม่มีฝ่ายค้านเลย ก็จะสุ่มเสี่ยงในการใช้อำนาจโดยมิชอบ น้ำว่ารัฐบาลแห่งชาติไม่น่าจะเป็นทางเลือกในทางการเมืองหลังจากนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิษณุ​ เครือ​งาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ฝ่ายกฎหมาย​ ให้ความเห็นกรณีนายพิธา ในฐานะหัวหน้า​พรรคก้าวไกล​ถือหุ้นสื่อไอทีวี จะส่งผลให้จะต้องเลือกตั้งใหม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะไปไกลถึงขนาดนั้น จนถึงตอนนี้ก็มีความมั่นใจว่าจะต่อสู้คดีนี้ได้

สำหรับความคืบหน้าในการหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล​ที่สื่อมวลชนตั้งข้อสังเกต​ว่าจัดสรร​ปันส่วน​ครม.พิธา 1 แล้วหรือยังก่อนที่จะมีการหารือในวันที่ 6 มิ.ย. นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า กาฟอร์ม​ครม.ได้ชี้แจง​กับสื่อมวลชน​ไปแล้ว​หลาย​ครั้ง ว่าภายใต้กระบวนการที่จะทำการบ้านล่วงหน้าในการตั้งคณะทำงาน​และส่งมอบนโยบาย​เรื่องอะไร ก็จะเข้าสู่กระบวนการแบ่งงานกันทำ โดยกระบวนการ​นี้จะเป็นหน้าที่สำคัญในการทำงานของแต่ละพรรค​ก็จะมีส่วนในการรับผิดชอบ​ บริหารหน่วยงานและกระทรวง​ไหนบ้าง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงใกล้ๆที่จะโหวต​นายกฯในสภา ส่วนแต่ละพรรคจะมีบทบาทอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค โดยธรรมชาติ​แล้ว แต่ละพรรคจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้หลังมีการโหวตนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR