'ธนกร' ย้อน 'พิธา' แสบจะเป็นนายกฯอยู่รอมร่อแต่ยังหลงใหลบทบาทฝ่ายค้านขอเช็กบิล 'บิ๊กตู่'

'ธนกร' ไล่ 'พิธา' ไปเตรียมตัวเป็นนายกฯ-ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ อย่ามาไล่เช็กบิล 'บิ๊กตู่' ชี้ไม่ใช่หน้าที่ การันตีเป็นคนดีทำเพื่อคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่ 14-15 ล้านคน

07 มิ.ย.2566 - นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะเช็กบิล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าวันนี้นายพิธาเองก็เป็นว่าที่นายกฯ ก็ควรไปเตรียมตัวเป็นนายกฯ ไม่ควรคิดว่าตัวเองยังเป็นฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล

“ต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง คนที่จะเป็นรัฐบาลจะต้องคิดว่าวันนี้ท่านเป็นว่าที่นายกฯ จะทำนโยบายให้สำเร็จอย่างไร เพราะบางนโยบายก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ดังนั้นต้องมาคิดว่า จะทำอย่างไรให้นโยบายสำเร็จ เช่น ค่าแรง 450 บาท คุณพิธาจะต้องเป็นนายกฯ ของพี่น้องคนไทยทุกคน เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็น ไม่ใช่ว่าเป็นนายกฯ ของคนแค่ 14-15 ล้านเสียงที่เลือกมาเท่านั้น เพราะฉะนั้นท่านต้องไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร”นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ก็มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ และได้บริหารงานประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ประจักษ์มาโดยตลอด พล.อ.ประยุทธ์พร้อมให้ตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมาหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ก็มีองค์กรอิสระอยู่หลายองค์กร คอยตรวจสอบอยู่แล้ว

“นายพิธาต้องใช้เวลาในการเตรียมการชี้แจงเรื่องกฎหมายหรือปัญหาหุ้นต่างๆ มากกว่า ไม่ใช่ว่าจะมาบอกว่าจะมาเช็กบิลรัฐบาล ซึ่งเรื่องหุ้นไม่ก้าวล่วง แต่คงจะมีทีมชี้แจง และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ว่าจะมีใครไปทำให้เกิดขึ้น แต่มันเกิดขึ้นจากตัวของท่านเอง เพราะพวกผมก็ไม่ได้เกี่ยว ผมเชื่อว่ากระบวนการต่างๆ ก็เดินหน้าไป ซึ่งเป็นเรื่องที่นายพิธาต้องเตรียมการมากกว่าที่จะมาบอกว่าจะมาไล่เช็กบิล พล.อ.ประยุทธ์”

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์สร้างผลงานและทำประโยชน์ให้ประเทศมา 8 ปี ถ้าอยากตรวจสอบก็ตรวจไป พร้อมที่จะช่วยนายกฯ ชี้แจง และคิดว่านายกฯ เป็นคนดี ความดีจะคุ้มครองท่าน ไม่ได้มีความกังวล หรือไม่ได้รู้สึกอะไร สื่อมวลชนก็เห็นว่านายกฯ ไม่ได้มีความเครียดหรือกังวล ยังคุยยิ้มหัวเราะ วันนี้พวกตนเองก็เตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่ได้ทุกที่อยู่แล้ว ไม่มีความกังวล เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ในการที่จะจัดตั้งรัฐบาล วันนี้พวกเราเองก็ปล่อยให้พรรคร่วมตั้งรัฐบาลดำเนินการกันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจะมาขุดเรื่องเก่าอย่างนี้ เป็นความบ่มเพาะความขัดแย้งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคิด จึงได้บอกว่าวันนี้คนที่จะเป็นรัฐบาล จะเป็นรัฐบาลแล้ว ไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน การตรวจสอบเป็นหน้าที่ของคนที่จะเป็นฝ่ายค้าน และขณะเดียวกันมีองค์กรณ์อิสระคอยตรวจสอบ ซึ่งภาคประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆ ก็มีการยื่นร้องเรียนไปยังองค์กรอิสระ ซึ่งนายกฯ ก็พร้อมที่จะไปชี้แจง ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลใหม่ในการมาตรวจสอบ เว้นแต่ เป็นเรื่องการบริหารที่รัฐบาลใหม่จะต้องแก้ไข มองว่าโครงการไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน อาจจะไม่ทำต่อก็ได้ นั่นคือหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทีมกฎหมายได้ร้องผู้สมัครพรรคอื่นๆ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) บ้างหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ค่อยมี หรือมีก็น้อย เพราะบางพื้นที่คะแนนห่างมากจึงไม่ได้ร้องอะไร

เมื่อถามว่ากรณีที่ร้องนั้น คำร้องเหล่านั้นจะนำไปสู่การให้ใบเหลืองใบแดงได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่แน่เหมือนกัน ซึ่งหากมีการเลือกตั้งซ่อมผู้สมัคร รทสช.เราก็พร้อม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย