โอ้โห! 'พิธา' ได้ทีข่ม 'บิ๊กตู่' ไม่รู้ธรรมเนียมประชาธิปไตย แพ้แล้วไม่โทรยินดีผู้ชนะ

"พิธา" ได้ทีแขวะ "บิ๊กตู่" ยังไม่โทรแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลือกตั้ง พูดหล่อเพราะธรรมเนียมทางการเมืองของรัฐบาลต่างกับฝ่ายประชาธิปไตย ระบุถ้าก้าวไกลไม่ได้ที่หนึ่งก็จะโทรหาผู้ชนะและยอมแพ้ แจงสัญลักษณ์ค้อนเคียวบนโปสเตอร์ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นเพียงนำเสนอเครื่องหากินของแรงงาน-เกษตรกร

7 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้แสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลที่ได้ส.ส.มากเป็นอันดับหนึ่งว่า ธรรมเนียมการปฏิบัติของตนกับพล.อ.ประยุทธ์ คงจะต่างกัน ถ้าเป็นใน 8 พรรคจัดตั้งร่วมรัฐบาลเมื่อมีผลการเลือกตั้งออกมาก็มีการโทรพูดคุยกันแสดงความยินดีของผลการเลือกตั้งกับตนที่ได้เป็นอันดับ 1

"ขณะเดียวกันถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรี และการเลือกตั้งครั้งหน้า ผมแพ้การเลือกตั้ง ผมก็ต้องโทรไปหาผู้ชนะ และก็ยอมแพ้ เพื่อที่จะให้การเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลไร้รอยต่อให้มากที่สุด"นายพิธา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีโปสเตอร์แนะนำตัวส.ส.ของพรรคก้าวไกลมีรูปค้อนเคียวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคอมมิวนิสต์อยู่ในโปสเตอร์ นายพิธา กล่าวว่า สำหรับพรรคก้าวไกล ก็ได้ชี้แจงตามโพสต์เมื่อคืนว่าเป็นการนำเสนอส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกลโดยส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 100 คนของพรรคเรามีทั้งพี่น้องแรงงาน เกษตรกรที่ต้องใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการทำมาหากิน เพราะฉะนั้นจุดประสงค์มีอยู่แค่นี้โดยแสดงออกถึงเครื่องมือทำมาหากินแค่นี้ไม่มีอะไรมากกว่านี้

เมื่อถามถึงกรณีมีรายงานข่าวว่านายพิธา ไปค้ำประกันหนี้สินจำนวนหนึ่ง แล้วไม่แสดงยอดนั้นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรจะมีผลต่อคุณสมบัติของการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะมีการประสานงานกับกกต.อยู่ตลอด บางทีอาจจะไม่เห็นข้อมูลทั้งหมด ถ้ามีคนร้องจริง ซึ่งตนก็ยังไม่เห็นข้อมูลแต่ยินดีตอบ เป็นเรื่องปกติที่จะเรื่องเข้ามาสกัดกั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่กังวลใจไม่น่ามีปัญหาอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น