'ทนายบอน รทสช.' ทุบก้าวไกล สร้างวาทกรรมนิติสงคราม กลบความผิดของเด็กเล่นขายของ

8 มิ.ย.2566 - นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า นิติสงคราม วาทกรรมใหม่ ปลุกปั่นสร้างความขัดแย้ง กลบความผิดของเด็กเล่นขายของ

สืบเนื่องจากคดีที่พิธาถือหุ้นไอทีวี และกำลังถูกตรวจสอบ ก็เริ่มปลุกกระแสวาทกรรม "นิติสงคราม" อ้างว่ามีกระบวนการใช้กฎหมายกลั่นแกล้งสกัดกั้นพรรคก้าวไกล ... ว่าแล้ว

1. กฎหมายห้าม ส.ส. ถือหุ้นสื่อมีมาหลายยุคหลายสมัย มีตั้งแต่ก่อนเกิดพรรคอนาคตใหม่ คนที่ถูกดำเนินคดีมีมาแล้วแทบทุกพรรค ดังเช่นที่ ส.ส. ปชป. เคยโดนตั้งแต่ยังไม่มีการตั้งพรรคอนาคตใหม่

2. ดังนั้น คนที่จะมาลงสมัคร ส.ส. ทุกคน ถ้าศึกษากฎหมายย่อมรู้ตัวล่วงหน้า หรือถ้าไม่ศึกษาเลย ก็ต้องทบทวนตัวเองว่า จะมาเป็นผู้แทนราษฎรที่ต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่นอีกมาก หรือ จะมาเล่นขายของ

3. ฝั่งนั้น ก็มีประสบการณ์มาแล้วตั้งแต่ ธนาธร และผู้สมัครอีกหลายคน เรียกได้ว่า รู้ยิ่งกว่ารู้

4. พอมาถึงรอบนี้ สังเกตว่าผู้สมัครพรรคอื่น ส่วนใหญ่เคลียร์ตัวเองจากเรื่องพวกนี้ได้เกือบทั้งหมด มีคนพลาดบ้าง แต่ไม่ออกมาโวยวาย ก้มหน้าก้มตารับสภาพ เพราะเตรียมตัวมาไม่ดี ไม่รู้จะโทษใครอีกแล้ว

5. หรือถ้ากฎหมายนี้ไม่ดี ผู้สมัคร และพรรคการเมืองก็ควรเสนอแก้ไขกฎหมายในตอนที่มีอำนาจและอาจกระทำได้ (สมัยที่แล้ว)

ถ้าเรื่องนี้ ที่คุณพิธาถือหุ้นไอทีวี เป็นนิติสงครามจริง ก็แปลว่าต้องมีการวางแผนตรากฎหมายนี้มาตั้งแต่ก่อนเกิดพรรคอนาคตใหม่ วางแผนให้ศาลพิพากษาให้ ส.ส. หลายท่านพ้นจากตำแหน่งมาก่อนตั้งแต่ก่อนที่ธนาธร และพิธา จะมาเล่นการเมือง ต้องวางแผนด้วยว่าแม้ธนาธร จะโดนไปแล้ว แต่พิธาก็ต้องพลาดซ้ำอีก ... จนในที่สุดจึงมาสำเร็จได้ในวันนี้ งั้นหรือ!?

ครั้งหนึ่งที่ผมขึ้นศาล ทนายฝ่ายตรงข้ามเล่นตุกติกหลายอย่าง จนมีการท้วงติงกันบ่อย เราเป็นทนายใหม่ๆ ก็หงุดหงิดนิดหน่อยและออกอาการหัวเสีย ศาลท่านเลยเรียกไปแล้วบอกว่า "ทนายครับ ที่นี่ศาลนะครับ เรามาต่อสู้คดีกันหาคนแพ้ชนะ ไม่ได้มานั่งจิบน้ำชา"

นั่นล่ะครับ การเมือง คือ เวทีของการแข่งขัน มีกติกาที่เคร่งครัดเป็นตัวกำหนด แล้วกติกาเรื่องหุ้นสื่อ ก็มีที่มาที่ไปว่าเมื่อนักการเมืองมีเอี่ยวกับหุ้นสื่อแล้ว มีการใช้สื่อครอบงำและสร้างความเสียหายได้จริง จึงมีกติกานี้ขึ้นมา และประกาศอย่างเปิดเผย ให้ทราบล่วงหน้าทั่วกัน

ในทางปฏิบัติการแข่งขันทางการเมืองดุเดือด จริงจัง ใครพลาดมีหลุดจากตำแหน่ง มีติดคุกได้ ถ้าจะเข้าสู่การเมือง มาถืออำนาจรัฐที่ต้องแบกรับความคาดหวังของประชาชนไว้บนบ่า ต้องจริงจัง ต้องรับผิดชอบตัวเองได้ก่อน เพราะว่าพวกท่านกำลังจะมาบริหารประเทศกันนะครับ ... ไม่ได้มาเล่นขายของ

หยุดเอาความบกพร่องของตัวเอง มาปลุกปั่นสร้างความขัดแย้ง หัดยอมรับความจริงบ้าง ... จะแมนกว่านะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'ทนายบอน' ลากไส้พวกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ อาศัย สรร. เป็นช่องทางแสวงหาอำนาจโดยอ้างประชาชน

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่ารัฐธรรมนูญถ้าจะแก้เพื่อประชาชน แก้เป็นรายมาตราครับ

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่

'เศรษฐา' ลั่นไม่น้อยใจ เสียงเย้ยมีนายกฯ 3 คน ปัดคุยปรับ ครม. กับ 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' เมินเสียงเหน็บนายกฯ 3 คน บอกไม่น้อยใจให้ดูที่การกระทำ ยังลุยทำงานทุกวันเหมือนเดิม ปัดคุย 'ทักษิณ' เรื่องปรับ ครม. ลั่นถึงเวลาทำเอง