'สุรทิน' ชี้เก้าอี้ประธานต้องเป็นคนที่ทำให้ ส.ส.เรียกท่านประธานที่เคารพได้เต็มปาก!

'สุรทิน พิจารณ์' ให้กำลังใจ 'พิธา' หลังเคยโทรมาทาบทามร่วมรัฐบาล แต่ปฏิเสธเพราะเห็นว่าคะแนนเสียงมากพอแล้ว แนะคนเป็นประธานสภาต้องเป็นบุคคลที่ทำให้ ส.ส.เรียกว่าท่านประธานที่เคารพได้

21 มิ.ย.2566 - ที่​สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ ส.ส.เข้ารับหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งเป็นวันที่สอง มี ส.ส.พรรคต่างๆ ทยอยเดินทางมารับหนังสือ เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเช้ามี ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมทั้งตัวแทนของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตัวแทนนายนายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่ได้รับมอบหมายให้มารับเอกสารการรับรองแทน

ขระที่นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เดินทางเข้ามารับหนังสือรับรอง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พร้อให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางในการโหวตนายกรัฐมนตรีจะยึดเกณฑ์เสียงข้างมากหรือไม่ ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคขณะนี้ยังไม่มีการหารือ เพราะเพิ่งมารายงานตัว เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง ทั้งเรื่องการโหวตนายกฯ รวมไปถึงการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคจะประชุมกันในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ที่จังหวัดระยอง

สำหรับตำแหน่งประธานสภา ถือเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนในการเลือกผู้ที่เหมาะสม ซึ่งความเหมาะสมของแต่ละคนมองไม่เหมือนกัน โดยส่วนตัวมองว่าไม่ใช่แค่เพียงท่องหนังสือมาแล้วจะเป็นประธานสภาได้ และเห็นว่าผู้ที่ผ่านการเลือกเข้ามาเป็น ส.ส.สามารถเป็นประธานสภาได้หมดทั้ง 500 คน ครั้งที่แล้วโหวตให้นายชวน เป็นประธานสภา เนื่องจากเป็นลูกเขยของเพื่อนนายชวน จึงเปรียบเสมือนเป็นญาติไปด้วย แต่ครั้งนี้อยากให้นายชวนที่เปรียบเหมือนเป็นพ่อได้พักผ่อน เพราะตำแหน่งประธานสภาถือเป็นงานที่หนัก และต้องทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภาด้วย ต้องนั่งทำหน้าที่อยู่ข้างบน ส.ส.โต้เถียงกันก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว และต้องนั่งทั้งวันเพื่อให้งานเสร็จ

“ประธานสภาไม่ใช่ตำแหน่งที่นั่งอยู่นิ่งๆ แต่ต้องควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังต้องคุม ส.ว.ด้วย ดังนั้นคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ต้องอาวุโส มีความรู้ ทำให้ ส.ส.สามารถเรียกว่าท่านประธานที่เคารพได้ ไม่เช่นนั้นจะเรียกเป็นอย่างอื่น และตำแหน่งนี้ยังเป็นหน้าตาของคนไทยทั้งประเทศ เพราะเป็นหนึ่งในสามอำนาจของประเทศ”

นายสุรทินยังขอให้กำลังใจนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพระก้าวไกล ซึ่งนายพิธาเคยโทรมาทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล แต่แจ้งไปว่าทางพรรคก้าวไกลรวบรวมคะแนนเสียงได้มากถึง 312 คะแนนแล้ว ส่วนประชาธิปไตยใหม่ได้ 1 ที่นั่ง ก็จะทำหน้าที่ในสภาอย่างดีที่สุด ซึ่งนอกจากนายพิธา ก็ยังมีนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ แกนนำก้าวไกลโทรมาหา และให้คำตอบแบบเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย