'วันนอร์' ชี้ฟรีโหวตเก้าอี้ประธานสภาเกิดปัญหาแน่!

'วันนอร์' นำลูกพรรครายงานตัว เผยไม่เคยเห็นฝ่ายตรงข้ามเสนอชื่ออีกฝั่งหนึ่งชิงเก้าอี้ประธานสภา ยัน ประชาชาติโหวตตามมติพรรค-พรรคร่วมรัฐบาล

21 มิ.ย.2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) นำ 8 ส.ส.ของพรรค รายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายวันมูหะมัดนอร์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้ารายงานตัวต่อสภาถึงความชัดเจนการเจรจาแบ่งโควต้ารัฐมนตรี ว่าไม่ได้คุยกัน เพราะต้องรอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ป่วยเป็นโควิดหายดีก่อน แล้วจึงหารืออีกครั้ง ทั้งนี้พรรคไม่มีการต่อรองเรื่องเก้าอี้ร้ฐมนตรีตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่าจะขอเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยเพิ่มอีก1 ตำแหน่ง ส่วนจะได้ตำแหน่งใดนั้นขอให้เป็นประโยชน์และเหมาะสมกับพรรค ปช. เนื่องจากพรรคมาเพื่อทำงานและทำประโยชน์ให้ประชาชน

เมื่อถามถึงการแบ่งโควต้าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรค ปช.กล่าวว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ตกลงกันเอง ส่วนรองประธานสภานั้น ปกติตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่งจะเป็นของพรรคที่ได้คะแนนมากอันดับสอง และรองประธานคนที่สองเป็นของพรรคอันดับสาม

“สำหรับการเลือกประธานสภา ปกติหากมีคู่แข่งต้องลงมติลับ แต่หากมีชื่อคนเดียวไม่เป็นปัญหา และเราจะปฏิบัติตามข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะให้พรรคใด ได้ตำแหน่งประธานสภา และพรรคประชาชาติจะลงมติตามมติพรรค และข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าหากมีปัญหาจะปล่อยให้ ส.ส.ฟรีโหวตนั้น ผมมองว่าปกติไม่เป็นแบบนั้น เพราะจะทำให้เกิดปัญหาตามมา” หัวหน้าพรรค ปช.กล่าว

ถามถึงการเสนอชื่อประธานสภาแข่งขันของพรรคตรงข้าม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ฝ่ายตรงข้ามเสนอแข่งตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่กรณีที่ฝ่ายตรงข้ามเสนอชื่อบุคคลในพรรคที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามแข่งนั้นไม่ค่อยเห็น อย่างไรก็ดีการออกเสียงเพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภา ของพรรค ปช.จะเป็นไปตามมติของพรรคและมติพรรคร่วมรัฐบาล สำหรับคุณสมบัติของบุคคลที่จะเป็นประธานสภา และรองประธานสภาตนมองว่าต้องมีความรู้ความสามารถ ดูแลการประชุมสภาให้เรียบร้อย และต้องทำงานได้อย่างมีเกียติ มีศักดิ์ศรี เพราะสภามีหน้าที่ออกกฎหมาย และตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร ทั้งนี้เชื่อว่าพรรคที่ได้ตำแหน่งดังกล่าวจะคัดเลือกคนที่ดีที่สุด และหวังว่าทุกพรรคจะเลือกคนที่ดีเข้ามาทำหน้าที่ประธานสภา เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ประชาชนผิดหวัง

ถามต่อว่ากรณีที่ประธานสภาเป็นโควต้าพรรคก้าวไกล มองว่าจะทำให้เกิดชนวนขัดแย้งหรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลต้องการผลักดันร่างกฎหมายที่สังคมกังขา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คงไม่มีความขัดแย้ง เพราะการประชุมสภา มีการลงมติยึดเสียงข้างมากและเป็นปกติที่จะโต้แย้งในญัตติต่างๆ มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยถือเป็นธรรมดาของฝ่ายนิติบัญญัติ ความเห็นไม่ตรงกันไม่ใช่เรื่องความแตกแยก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย