'อภิสิทธิ์' มองเลือกหัวหน้า ปชป. ถ้าไม่มีเอกภาพ ก็ฟื้นฟูพรรคยาก อย่าวิจารณ์ตัวบุคคลชิงเก้าอี้

24 มิ.ย.2566 - ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมงานเสวนา “ประชาธิปไตยกับก้าวต่อไปหลังการเลือกตั้ง 2566 :กติกาทางรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมกับการเมืองไทย” ในโครงการ "เชิดชูครูกฎหมาย"งานวิชาการรำลึก ศาสตราจารย์ ไพโรจน์ ชัยนาม ครั้งที่ 1 ถึงกรณีมีกระแสข่าวมีชื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง ว่า คิดว่าทุกคนในพรรคเป็นห่วงพรรคเพราะทราบดีว่าสถานการณ์ของพรรคปัจจุบันถือว่า มีความถดถอยและไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะฟื้นฟูพรรค

เชื่อว่าเวลานี้สมาชิกพรรคส่วนใหญ่ต้องมองไปข้างหน้าถึงแนวทางของพรรคปชป.ว่า เราจะฟื้นศรัทธาของพรรคได้อย่างไร ซึ่งตนเห็นว่าการจะเดินหน้าได้ พรรคจะต้องมีความเป็นเอกภาพโดยอยู่บนพื้นฐานอุดมการณ์ดั้งเดิมของพรรคปชป. และต้องสร้างจุดยืนทางการเมือง เพื่อที่จะทำให้พรรคฟื้นฟูขึ้นมาได้ ส่วนกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องตัวบุคคลหรือเรื่องอื่น เวลานี้ยังไม่ใช่เรื่องหลัก และตนอยากให้ ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามา และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการต้องช่วยกันสร้างความเป็นเอกภาพ และตกผลึกทางความคิดถึงทิศทางของพรรคว่าจะไปอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ลงแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคปชป. จริง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงตรงนั้น เพราะการที่พรรคจะฟื้นได้ พรรคต้องมีทิศทางที่ชัดเจนก่อน โดยคนในพรรคต้องมีความเห็นชอบและตกผลึกร่วมกัน เมื่อเลือกทิศทางใดได้แล้ว จึงจะมีคำตอบว่าบุคลที่เหมาะสมคือใคร ถ้าเดินไปตามแบบนี้โอกาสที่พรรคปชป.จะฟื้นกลับมา ก็มี

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับกรรมการบริหารชุดรักษาการแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คุยกันบ้าง แต่ภาระหลักจะตกอยู่ที่ ส.ส.ใหม่ นอกจากจะเป็นองค์ประชุมที่สำคัญในการเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่แล้วยัง ต้องขับเคลื่อนพรรคในที่ประชุมสภาฯ ด้วย ดังนั้น การรับฟังทุกฝ่ายว่าอะไรเป็นอะไร เพื่อทำให้พรรคได้ฟื้นขึ้นมา

ถามอีกว่า สุดท้ายจะมีทางออกหรือไม่ เพราะกลุ่มที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ไม่ได้เข้ามาเป็น ส.ส.เลย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อย่าไปพูดว่า หนุนหรือไม่หนุน เพราะในที่สุดพรรคจะต้องเดินแบบมีเอกภาพ และตัดสินใจแนวทางที่จะเลือกเดินโดยมี ส.ส.เป็นหลัก เพราะเป็นคนที่ต้องไปทำหน้าที่ในสภาฯในนามพรรค และเชื่อว่าในพรรคกำลังพิจารณาแนวทางต่างๆ อยู่

ซักว่า คนในพรรคได้ติดต่อมาเพื่อขอพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การพูดคุยกับคนในพรรคมีอยู่ตลอด เพราะอยู่ในสังคมการเมืองด้วยกันมานาน แต่ยังไม่เป็นกิจจะลักษณะ

ถามย้ำว่า มีชื่อของนายเดชอิศม์ ขาวทอง หรือ นายก ชาย ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หลายคนมองว่าเทียบไม่ได้กับชื่อนายอภิสิทธิ์นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้ถอยออกมาจากเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องตัวบุคคลและการแข่งขันเพราะเวลานี้ สิ่งที่พรรคต้องการคือความเป็นเอกภาพและความชัดเจนที่จะกำหนดแนวทางทางการเมืองต่อไป ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องรอง

ถามต่อว่า หากมีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ แต่ในพรรคไม่มีความเป็นเอกภาพและไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ก็จะไม่กลับเข้ามาใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องพูดตรงๆ ว่า ถ้าไม่มีความเป็นเอกภาพในพรรค ใครก็ฟื้นพรรคไม่ได้ ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทำให้รู้สึกร่วมกัน ว่าจะต้องเดินไปในทิศทางใด โดยผู้ที่จะเริ่มก็คือบรรดา ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาต้องเป็นหลัก ขอย้ำว่าไม่ได้สนใจว่าจะไปคุยว่าใครอยู่พวกใคร ใครจะชิงอะไร แต่สนใจที่จะคุยเรื่องทิศทางทางการเมืองของพรรคมากกว่า และพร้อมจะคุยกับทุกคน เพราะปกติ ส.ส.ที่รู้จักมักคุ้นก็พูดคุยกัน ส่วน ส.ส.ใหม่ที่เข้ามาอาจจะไม่รู้จัก แต่เชื่อว่าบุคคลเหล่านี้ผ่านสนามเลือกตั้งมาแล้ว และอยู่ในสถานะที่จะพูดคุยรับฟังทุกฝ่ายได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ