หลายพรรคเห็นพ้อง ประชุมสภาฯ นัดแรก 4 ก.ค. เลือกประธาน-รองปธ.สภาฯ

“พรพิศ” ยันพร้อมเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. ส่วนวันเลือกปธ.สภาฯ รอเพียง 2-3 พรรค เห็นชอบ เผยแนวโน้มส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกัน เปิดประชุม นัดแรก 4 ก.ค.

24 มิ.ย.2566 - นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 3 ก.ค. ว่า ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว โดยมีคณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการเปิดประชุมรัฐสภา ทั้งสถานที่ การรักษาความปลอดภัย การพยาบาล และการจราจร รวมถึงการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีบุคคลสำคัญต่างๆ มาร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กำลังรอหมายกำหนดการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ประสานงานไปยังสำนักพระราชวังว่าหมายกำหนดการจะลงมาเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้แจ้งไปยังบรรดาส.ส. เป็นการภายในว่าจะมีการพิธีการเปิดประชุมรัฐสภา

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าในวันที่ 4 ก.ค. เป็นการเปิดประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ นางพรพิศ กล่าวว่า เนื่องจาก ณ เวลานี้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมออกมาแล้วซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญจะต้องมีการเรียกประชุมสภาเป็นครั้งแรกภายใน 10 วัน ซึ่งในส่วนนี้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ประสานกับทุกพรรคการเมืองว่าเมื่อมีพิธีการเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 ก.ค. แล้ว ดังนั้น โอกาสที่จะประชุมสภาฯครั้งแรกในวันที่ 4 ก.ค. เป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งมีหลายพรรคที่ตอบกลับมาว่าพร้อมที่จะประชุมวันที่ 4 ก.ค. รอเพียง 2-3 พรรค ในการตอบกลับมาว่ารอคำตอบว่าจะพร้อมมาประชุมในวันที่ 4 ก.ค. หรือไม่ แต่แนวโน้มส่วนใหญ่เห็นชอบ ให้มีการประชุมสภาฯนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน ในวันที่ 4 ก.ค. เวลา 09.30 น. และทันทีที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันทางสำนักเลขาสภาผู้แทนราษฎร ก็จะทำหนักสือเชิญส.ส.ประชุม ซึ่งจะต้องแจ้งก่อนล่วงหน้า 3 วัน ตามข้อบังคับการประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จบศึกแย่งห้อง!ปดิพัทธ์โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบใหม่

'รองอ๋อง' หย่าศึกวิปฝ่ายค้านโวยโดนแย่งห้องหลังบัลลังก์ เผยรื้อผังใหม่ โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบการใช้งานให้แฟร์ทุกฝ่าย ชี้ไม่ใช้ห้องของฝ่ายใด แต่เป็นห้องผู้ชี้แจง

เลขาสภาฯ เผย 'พิธา' กลับเข้าสภาได้เลย ไม่ต้องรอหนังสือจากศาลรธน.

ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์

โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา 12 ธ.ค.66

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. 2566 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน มีเนื้อหาว่า

'เศรษฐา' ทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ ยืนยันจะทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย มายัง ห้องประชุมใหญ่ชั้น 7 ที่ทำการพรรค พท.

'ในหลวง' ทรงมีพระราชดำรัส เปิดประชุมรัฐสภา ให้ ส.ส. ยึดถือประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโถงพิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดการประชุมรัฐสภา ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร