'วิษณุ' เผย ศาลรธน.สั่งอสส.แจงรับ-ไม่รับ 'พิธา-ก้าวไกล' หาเสียงแก้ม.112 ไม่กระทบโหวตนายกฯ

27 มิ.ย.2566-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้อัยการสูงสุด แจ้งกลับมายังศาลว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณากรณีมีคนร้อง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เรื่องการหาเสียงของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์และพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือไม่ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญก็ถามไปเท่านั้นแหละเพราะมีคนร้องมานานแล้วและไม่ทำความเห็นส่งไปเสียที เพราะหากอัยการไม่ส่งประชาชนจะได้ร้องเองได้

เมื่อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญมีทางเลือกจะรับหรือไม่รับก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะรับพิจารณาหรือไม่รับก็ได้

ถามต่อว่า หากรับพิจารณาแล้วจะมีผลต่อการโหวตนายพิธาเป็นนายกฯหรือไม่ รองนายกฯตอบว่าไม่น่าจะมีเพราะเป็นเรื่องของพรรคไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล

เมื่อถามว่า แต่จะมีผลทางการเมืองหรือไม่เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายวิษณุ กล่าวว่า" ก็แล้วแต่ใครจะรู้สึกอย่างไร"

ซักว่า ในทางการเมืองคดีนี้แรงกว่าคดีถือหุ้น itv ของนายพิธา หรือไม่ รองนายกฯ ปฏิเสธว่า ไม่รู้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาจะมีเรื่องเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่ นายวิษณุบอกว่า ไม่มี

ถามว่า โทษของเรื่องนี้จะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าอย่าเพิ่งถามล่วงหน้าเลยเอาให้มันจบเรื่องเสียก่อน

เมื่อถามว่า แต่คำร้องดังกล่าวแค่ให้หยุดการกระทำถือว่าเป็นสารตั้งต้นหรือไม่ รองนายกฯ พยักหน้าพร้อมบอกว่าใช่

ซักว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนี้ผิดจะถือเป็นสารตั้งต้นให้คนไปร้องคดีอาญาและยุบพรรคต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า"อย่าให้ผมแนะนำเลย".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ