รทสช. ตั้งทีมโฆษก ยืนยันไม่ยกมือโหวต 'นายกฯ-ประธานสภาฯ' ให้ก้าวไกล

27 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.55 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ​ พร้อม​พันธุ์​ เลขาธิการ​พรรค​ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมกรรมการบริหารพรรคและประชุม ส.ส.พรรค ว่า วันนี้กรรมการบริหารได้มีมติตั้งโฆษกและรองโฆษกพรรค รวมถึงที่ปรึกษาทีมโฆษก ประกอบด้วย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 เป็นโฆษกพรรค นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา อดีตผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. และนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เป็นรองโฆษกฯ ซึ่งจะมีการนัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 10.30 น.

เมื่อถามว่า กรณีที่นายเอกนัฏโพสต์เฟซบุ๊กเปิดใจพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน นายเอกนัฏ กล่าวว่า ความจริงไม่ใช่ น่าจะมีการไปตัดถ้อยคำหรือเปล่า เพราะสิ่งที่ตนเขียนคือ เริ่มต้นภารกิจใหม่ หมายความว่าแม้การเลือกตั้งจะจบไป แต่ยังมีหลายเรื่องที่ต้องทำทั้งในสภาและนอกสภา ส่วนจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ตนพูดไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ส.ส.ทุกคนพร้อมที่จะทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

ถามว่า วันนี้มีการพูดถึงเรื่องโหวตประธานสภาหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่าขอให้รอไปดูในวันที่ 4 ก.ค. ที่จะมีการประชุมสภา เพราะเราต้องรอดูก่อนว่าจะมีการเสนอชื่อใคร

ซักว่า การโหวตของสมาชิกจะเป็นมติพรรคเลยหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ในที่สุดก็คงจะต้องเป็นมติพรรค สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนรัฐบาลที่มีวาระแก้ไขมาตรา 112 มันชัดเจนอยู่แล้ว

ถามอีกว่า มีความชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะไม่โหวตให้กับรายชื่อที่พรรคก้าวไกลเสนอ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ในส่วนประธานสภาและนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลเราคงไม่โหวตให้

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันจะมีการเสนอชื่อประธานสภามาแข่งหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า เท่าที่ทราบยังไม่มี

ซักว่า ทางพรรคเพื่อไทยมีการประสานเพื่อขอคะแนนในการโหวตประธานสภาหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่ายังไม่มี ตนถึงได้บอกว่า เราเตรียมใจเป็นฝ่ายค้าน เพราะจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครมาพูดคุยกับเราเลย ตอนนี้หน้าที่เราคือซักซ้อมการทำหน้าที่ส.สในสภาทั้ง 36 คน รวมถึงสมาชิกและส.ส.สอบตกมาพูดคุยกันเพื่อทำงานนอกสภา เราต้องพยายามรักษา 4,760,000 เสียงที่สนับสนุนเราให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการโหวตหรือไม่ เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่ายังไม่มี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมนายกฯ ได้มอบเหรียญสมเด็จพระสังฆราช (อ่มุทรมหาเถร) พระชนมายุ 8 รอบให้กับบรรดาส.ส.ใหม่เป็นที่ระลึกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

‘เอกนัฎ’ ยันประชุมใหญ่ รทสช. ไม่มีคุยเปลี่ยนเก้าอี้ รมต. ย้ำยังไร้การประสานปรับครม.

เลขาฯรทสช. ยันการประชุมวันนี้ ไม่มีเรื่องการปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ข่าวที่ออกมาเป็นกระแส เป็นข่าวทางสื่อ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'เอกนัฏ' พร้อมหนุนญัตติเพื่อไทย ถามศาลรธน. บรรจุวาระแก้รธน. แต่ต้องไม่แตะหมวด 1,2

"เอกนัฏ" หนุนถามศาล รธน. แต่ขอเพื่อไทยวางหลักประกัน ไม่แตะหมวด 1-2 แก้รายมาตรา ป้องรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ใช่ผลพลอย รปห. ชี้ หากแก้เกือบทั้งฉบับ จะเสียของดี

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่

'เอกนัฏ' ชี้ภัยคุกคามขบวนเสด็จเริ่มมากขึ้น แนะตร.ปรับวิธีรับมืออย่าปล่อยให้ขยายผลต่อ

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาทบทวนมาตรการอารักขาถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จว่าที่ตัดสินใจเสนอญัตติด่วนในวันนี้สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 ก.พ.