'ธรรมนัส' ย้ำ 40 เสียงพปชร. โหวตประธานสภาฯทิศทางเดียวกัน

2 ก.ค.2566 -  เมื่อเวลา 14.40 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตประธานสภาฯ ของพรรค พปชร.ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ให้หลักการไว้ว่า ส.ส.ของพรรคทั้ง 40 คนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน หมายความว่าเราจะดูหน้างานในวันที่ 4 ก.ค. ก่อนการประชุมจะเริ่มว่าพรรคไหนเสนอชื่อใครบ้าง และเราก็จะรู้ว่าใครเหมาะสมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ จะคุยกันและมีฉันทามติให้โหวตไปทิศทางเดียวกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรค พปชร.จะเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันว่าเรามีหลักการและมารยาท พรรค พปชร.จะไม่เสนอใครแข่งอย่างเด็ดขาด เมื่อถามว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเสนอชื่อชิงประธานสภาฯ จะโหวตให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องเอกสิทธิของแต่ละพรรค เมื่อเขาเสนอเราก็จะรู้ว่าคนที่จะมาเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติมีความเหมาะสมหรือไม่ จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเสนอกี่คนก็ตาม  

เมื่อถามว่า ขณะนี้กระแสข่าวเปลี่ยนขั้วยังมีอยู่ มีการคุยกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จากที่คุยกันในคณะกรรมการบริหารพรรค หลักการยังยืนยันเหมือนเดิมว่าเราขอยืนอยู่ในที่ตั้งนิ่งๆ ดูสถานการณ์วันเลือกประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นยังมีเวลาที่จะนั่งคุยกัน  

เมื่อถามว่า การจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทยและ พปชร. มีความเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ณ เวลานี้ยังไม่มีการพูดคุยหรือมีดีลลับอะไรอย่างที่เป็นข่าว ตามที่พล.อ.ประวิตรพูด ข่าวก็เป็นข่าว ยังไม่มีข้อเท็จจริงอะไร 

เมื่อถามว่า ที่มีกระแสแบบนี้ออกมา เป็นการเล่นเกมใต้ดินหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นึกเสียว่าเราดูซีรีย์เกาหลี อย่าไปคิดมาก เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อประธานสภาฯ พรรค พปชร.จะยกมือให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาเสนอใคร การเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อควบคุมการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ  

เมื่อถามว่า นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีความเหมาะสมใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราอย่าไปเน้นกับตัวบุคคลจนกว่าจะเห็นว่าพรรคไหนเสนอใครบ้าง แล้วเราจะคุยกัน สุดท้าย พล.อ.ประวิตรจะคุยกับกรรมการบริหารพรรค แล้วออกมาเป็นฉันทามติ เมื่อถามว่า คิดว่าแนวโน้มระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าให้ตนเองพูดเลย เพราะถ้าพูดไปจะเป็นประเด็น เอาเป็นว่า พปชร.มีความสามัคคีกัน 40 เสียงโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน 

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล จะทําให้ พปชร.เป็นตัวแปรสำคัญหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเองจะชี้แจงต่อ ส.ส.ในการประชุมวันนี้ ถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าเป็นอย่างไร เรื่องของสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างไร รัฐสภาเป็นอย่างไร เพราะยังมีนักการเมืองหลายคนหลงประเด็นอยู่  

เมื่อถามว่า มีคนมองว่า งูเห่าเหมือนสถานเสาวภาแตก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ยืนยันไม่มีหรอก อย่าลืมว่าต้นฉบับลิงกินกล้วยคือผม”. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร