'วันนอร์' จ่อไขก๊อกพ้นหัวหน้าประชาชาติ รธน.ล็อกห้ามประธานฯ-รองประธานสภาฯ เป็นกก.บห.พรรคการเมือง

4 ก.ค.2566- การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ก.ค.ที่จะเริ่มในเวลา 09.30 น. ที่มีระเบียบวาระสำคัญคือการเลือกประธานสภาฯ ที่จะเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่งและรองประธานสภาฯอีกสองคนนั้น

หากสุดท้ายที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ ตามคำแถลงร่วมกันของพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเมื่อ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา จะทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาติ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา ๑๑๖ บัญญัติไว้ว่า “สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแต่ละสภา มีประธานสภาคนหนึ่งและรองประธานสภาคนหนึ่งหรือสองคน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งจากสมาชิกแห่งสภานั้น ๆ ตามมติของสภา

ในระหว่างการดำรงตำแหน่ง ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นกรรมการบริหารหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองขณะเดียวกันมิได้”

ทำให้พรรคประชาชาติ จะต้องประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

สำหรับกรรมการบริหารพรรคประชาชาติชุดปัจจุบันตามข้อมูลจากสำนักงานกกต.พบว่ามีคนที่เป็นส.ส.อยู่ด้วยกันสามคน โดยนอกจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาแล้วก็มีนายวรวิทย์ บารู รองหัวหน้าพรรคและส.ส.ปัตตานี ที่ก่อนหน้านี้ไปร่วมการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ซึ่งมีการทำประชามติจำลองเรื่องแยกจังหวัดปัตตานี และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ที่มีข่าวกำลังลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรีรมว.ยุติธรรม

เช่นเดียวกับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ที่หากได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ก็ต้องลาออกจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

‘หมอธีระวัฒน์’ แจง 5 เหตุผลสำคัญ ลาออกจาก หน.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่

วันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นวันสุดท้ายในฐานะหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน