'ธนกร' ยํ้า จุดยืนรทสช. ไม่โหวตรองปธ.สภาฯให้พรรคก้าวไกล เหตุชูแก้ ม.112

4 ก.ค.2566- ที่รัฐสภา นายธนกร วังบุญคงชนะ กล่าวถึงจุดยืนการโหวตประธานสภาฯ ของพรรค รทสช.ว่า ในพรรคได้มีการหารือกัน โดยมีหลักการจะไม่โหวตให้กับประธานสภาฯ ที่มีนโยบายแก้มาตรา 112 นั่นหมายความว่า เราจะไม่โหวตให้กับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) รวมถึงรองประธานสภาฯ ที่มาจากพรรค ก.ก.ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าพร้อมโหวตให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า โดยส่วนตัว เห็นว่านายวันมูหะมัดนอร์มีความเหมาะสม เป็นนักการเมืองอาวุโส มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ และเคยเป็นประธานสภาฯ มาแล้ว คิดว่ามีความเหมาะสม สามารถทําให้สภามีความราบรื่น ตรงนี้เราไม่ได้ขัดข้องอะไร โดยพรรค รทสช.มีการหารือนอกรอบก่อนการประชุม ส่วนจะมีพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันจะมีการเสนอใครหรือไม่ ตนไม่ทราบ ซึ่งได้ยินแว่วๆ ว่าจะมีหารือกันนิดหน่อยก่อนการประชุม ว่าจะมีแนวทางอย่างไร แต่ไม่ใช่จากพรรค รทสช. ซึ่งพรรคร่วมเดิมคุยกันได้ทุกพรรค

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อแข่ง พรรค รทสช. จะมีมติเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ต้องดูหน้างานอีกที แต่หลักการเบื้องต้นคือไม่โหวตให้พรรคที่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ทั้งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ

“ผมคิดว่าการทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน จุดยืนสำคัญเราไม่ต้องการแก้ไขมาตรา 112 เรายึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เรามีจุดยืนเดิมอยู่แล้ว ไม่ได้หมายความว่า ส.ส.พรรค ก.ก.ไม่มีความรู้ ความสามารถ แต่เรามีจุดยืนเช่นนี้ จึงไม่สามารถยกมือให้ได้” นายธนกร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา