‘วิษณุ’แจงปมแถลงการณ์ร่วม ‘พท.-กก.’ เห็นชอบแก้กม.กองทัพ เป็นรัฐบาลเสนอได้ แต่คงไม่ง่ายต้องผ่านส.ว.

4 ก.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีแถลงการณ์ร่วมพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เห็นชอบร่วมกันแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ร่างพ.ร.บ.กฎอัยการศึก และร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สามารถแก้ไขได้เลยหรือไม่ ว่า เมื่อเขาเป็นรัฐบาลก็สามารถทำได้ โดยเสนอกฎหมายเป็นฉบับแรกๆก็สามารถทำได้ แต่มันคงไม่ง่าย เพราะกฎหมายต้องผ่านส.ว.ด้วย

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะยุบกองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา ทำได้ทั้งนั้น ทั้งนี้กฎหมายกอ.รมน. และร่างกฎหมายกฎอัยการศึก และร่างกฎหมายจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เสนอได้ เสนอแก้รัฐธรรมนูญยังได้เลย

ซักว่าที่มีการเสนอให้แก้ร่างพ.ร.บ. จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เหมือนจะไม่อยากให้มีคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร (บอร์ด 7 เสือ) นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังไม่รู้ ไม่เห็นว่าเขาจะเสนอแก้อย่างไร เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่หากมีการแก้ไขจะทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารและตำรวจ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ กล่าว่า เมื่อสมัยโบราณก็เคยมีการนำเข้าครม.แต่ตอนหลังก็มีการแก้ไขให้กลับไป ไม่ต้องเข้าครม.แล้ว เหตุผลเพราะต้องการป้องกันการเมืองเข้าไปเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามอีกว่าหากมีการปรับแก้กฎหมายดังกล่าวจะถูกสกัดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะในวุฒิสภาก็มีทหารและตำรวจเยอะ มีคนรู้เรื่องและดูแลความมั่นคงเยอะ แม้แต่ทางสภาฯยังไม่รู้จะผ่านหรือไม่ ทั้งนี้ เขามีสิทธิ์เสนออยู่แล้ว

เมื่อถามด้วยว่าการแก้ไขร่างจัดระเบียบกระทรวงกลาโหมจะเกี่ยวข้องกับการแก้ระเบียบกองทัพบกเรื่องบ้านพักหลวงด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้แค่ระเบียบกระทรวงกลาโหม ไม่ได้เป็นกฎหมาย ทั้งนี้หากจะแก้ระเบียบกองทัพบกเรื่องบ้านพักหลวง ต้องไปพูดกับผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพราะเป็นระเบียบของกองทัพบก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว