'โทนี่' โหนเรื่องของ 'จะนะ' เกิดจากกระบวนการเฮงซวยในระบบราชการ ซัด 'ศอ.บต.' ไม่ควรมาจุ้น

'ทักษิณ' ซัดเรื่องของ 'จะนะ' เกิดจากกระบวนการเฮงซวยในระบบราชการ ศอ.บต.ตั้งมาเพื่อแก้ไขปัญหาในภาคใต้ แต่กลับมาทำงานเรื่องนี้ อ้างกรณีท่อก๊าซสมัยตนเองมีการคัดค้านพอสมควรแต่ก็เจรจาจนคลี่คลาย ไม่เคยใช้คฝ.

9 ธ.ค.2564 - เพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย โพสต์ข้อความของนายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ มีเนื้อหาดังนี้

“...เรื่องของจะนะ เกิดจากกระบวนการเฮงซวยในระบบราชการ...”
.
เรื่องของจะนะ เกิดจากกระบวนการเฮงซวยในระบบราชการ ศอ.บต.ตั้งมาเพื่อแก้ไขปัญหาในภาคใต้ แต่กลับมาทำงานเรื่องนี้ ตอนนั้นผมเคยยุบเพราะเห็นว่าไม่ได้ประโยชน์อะไร ส่งคนไปทำงานแต่ได้ประโยชน์น้อย พอตอนหลังทวี สอดส่องไปทำกลับดี
.
แต่ตอนนี้ไปให้อำนาจ ศอ.บต.ให้จัดวางยุทธศาสตร์พื้นที่ สรุปแล้ว มีโรงไฟฟ้า โรงงานกำจัดขยะ เรื่องของนิคมอุตสาหกรรม ให้ศอ.บต.เป็นเจ้าภาพอีอีซีตะวันออก แล้วจิ้มเลยจะให้บริษัทอะไรทำ ทั้งที่พื้นที่นั้นเป็นที่ที่สวยงานและอุดมสมบูรณ์แล้วมาเปลี่ยนพื้นที่สีเขียวเป็นให้กลายเป็นอุตสาหกรรม
.
แล้วมีคนหนึ่งไปหาประวิตร ซึ่งใจถึงพึ่งได้ คุยเสร็จก็ให้ทำได้เลย วันนี้รู้ไหมว่าไฟฟ้าภาคใต้มีความต้องการน้อยกกว่ากำลังการผลิต ผลสุดท้ายจะกลายเป็นภาระของประชาชนเพราะต้องไปเซ็นสัญญากับหน่วยงานรัฐ พวกนี้มีหน้าที่เก็บเงินที่เอกชนลงทุน ทั้งที่ไฟใช้ไม่หมด ไม่มีเงินจ่ายก็ขึ้นค่าไฟ นี่คือบริหารไม่เป็น
.
ถ้านายกฯ บริหารเป็นจะต้องดูว่าเราควรลงทุนเพิ่มไหม แล้วบริษัทนี้จะทำตรงนี้ สรุปจะทำนิคมอุตสาหกรรม เขาชำนาญปิโตรเคมี ชาวบ้านโวยมลพิษจะอยู่ยังไง ก็คุยกันตอนนั้นแต่กลายเป็นให้ธรรมนัสคุย ซึ่งเขียนจดหมายเป็นห่วงชาวบ้าน ที่ไม่ยอมพูดคุยตอนนี้เพราะไม่ได้อยู่ในคณะรัฐมนตรีแล้ว
.
ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คุยยังไม่สิ้นกระบวนความ ต้องคุยให้เสร็จ ตอนกรณีท่อก๊าซสมัยที่ผมเป็นนายกฯ ก็มีการคุยชัด ถ้าเราไม่เอา มาเลเซียก็เอาหมด เราเลยต้องทำ แต่คนละที่กับนิคมฯนะ แม้มีการคัดค้านพอสมควรแต่ก็เจรจาจนคลี่คลาย ไม่เคยใช้คฝ.
.
#คิดเคลื่อนไทย

ทั้งนี้กรณีท่อก๊าซ คือ “โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย” มีชาวบ้านลุกขึ้นมาคัดค้าน มีการชุมนุม เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2545 บริเวณด้านหน้าโรงแรมเจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 1วันก่อนที่จะมีการประชุม ครม.สัญจรของ รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มี พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ นั่งเป็น ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.สันฐาน ชยนนท์ นั่งเป็น ผบก.ภ.จว.สงขลา อยู่ในสมัยนั้น จนเกิดเหตุสลายการชุมนุมชาวบ้านบาดเจ็บและโดนจับกุมหลายราย กระทั่งมีการยื่นฟ้องร้องกันไปมาระหว่างฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มชาวบ้านหลายดดี ก่อนที่คดีสุดท้ายจะจบบริบูรณ์ไปเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2554 “ศาลปกครองสูงสุด” มีคำแถลงยืนตามคำพิพากษาศาลปกครองสงขลา ให้ สตช.ชำระเงินแก่ชาวบ้านรายละ 10,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ในคดีตำรวจสลายการชุมนุมคัดค้านโครงการ ระบุว่าการกระทำของ สตช.เป็นการละเมิดสิทธิภาพการชุมนุมโดยสงบของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการ ศอ.บต. เยี่ยมด่านเบตง เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรี

ยะลา - เลขาธิการ ศอ.บต. เยี่ยมด่านศุลกากรเบตง ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีปลายเดือนนี้

ศอ.บต. ขานรับนโยบายนายกฯ เดินหน้าเปิดศูนย์บูรณาการฟื้นฟูอุทกภัยชายแดนใต้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานกลางบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุด พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์

"ชาดา" หารือ สส.สตูล-ศอ.บต. ถกนำร่องผลักดันศูนย์อิสลามจังหวัดสตูล เพิ่มพื้นที่ประกอบศาสนกิจ พร้อม วางแนวป้องกัน ยาเสพติดในพื้นที่

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่กระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต้อนรับนายพิบูลย์ รัชกิจประการ และ นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สส.จังหวัดสตูล พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายชนธัญ แสงพุ่ม

'FCเพื่อไทย' สะใจ 'หมอชลน่าน' แสดงความเด็ดเดี่ยว ชัดเจน เขาคือ วีรบุรุษแห่งยุคสมัย

'FCเพื่อไทย' สะใจ'พี่โทนี่ ที่ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย ดีใจได้นายกฯ 'เศรษฐา'จากพท. 'หมอชลน่าน'แสดงความเด็ดเดี่ยวชัดเจน ทำหน้าที่หัวหน้าพท.อย่างเต็มภาคภูมิ เขาคือ วีรบุรุษแห่งยุคสมัย