รทสช.เผยหลังประชุม 11 ก.ค.จะชัดเจนทั้งเรื่องชิงนายกฯ-การลงมติ

อนุชาเผย รทสช.ประชุมพรรค 11 ก.ค. ถกวาระสภา แนวทางลงมติ ไม่คอนเฟิร์มส่งชื่อชิงนายกฯ หรือไม่ ขอคุยกันก่อน ชี้ตั้งวิปประสานเป็นเรื่องปกติ

06 ก.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการประชุมพรรค รทสช.ในวันที่ 11 ก.ค.ว่า จะประชุมในช่วงบ่ายก่อนที่จะประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องประชุมกันทุกวันอังคารของสัปดาห์ เพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค โดยเฉพาะ ส.ส.ว่าจะมีวาระอะไรบ้าง หรือแนวทางการลงมติว่าจะไปในทิศทางใด เป็นเรื่องปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รทสช.จะเสนอรายชื่อชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า รอให้มีการพูดคุยในวันที่ 11 ก.ค.ก่อน ขอดูภาพรวมตอนนี้ก่อน ในวันดังกล่าวน่าจะมีข้อสรุปเพื่อให้เป็นในทิศทางที่เข้าใจตรงกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชิงนายกฯ จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ ของ รทสช.หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ต้องรอการประชุม เพราะจะมีการพูดคุยแง่มุมต่างๆ หลังจากประชุมเสร็จทางโฆษกพรรคจะแถลงให้ทราบ

เมื่อถามว่า ชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ยังมีสิทธิ์เสนอได้ใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ตรงนี้ไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคที่จะต้องดูอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร

ถามถึงการตั้งวิปรัฐบาลเดิมไว้เพื่อประสานงานกัน นายอนุชากล่าวว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านจะต้องมีผู้ทำหน้าที่วิปเพื่อจะได้ประสานงานกับฝ่ายบริหาร กับทางรัฐบาลโดยตรง ส่วนฝ่ายค้านมีไว้ประสานงานเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

ถามย้ำว่า ทางซีกรัฐบาลเดิมจะมีการตั้งมาไว้ประสานงานกันใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันนเบื้องต้น และนำเสนอแนวคิด แต่ยังไม่ได้มีการประสานกันในรายละเอียด ต้องดูหลังการประชุมพรรคในวันที่ 11 ก.ค.ก่อนว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นแนวคิดที่แม้จะต่างพรรคกัน แต่มีแนวคิดเดียวกัน ซึ่งจะพูดคุยกันว่าแนวทางการลงมติ หรืออะไรต่างๆ จะเป็นในแนวทางใด ซึ่งอาจจะมีเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อประสานงานกัน เป็นเรื่องปกติของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยในเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับทางพรรคภูมิใจไทยในรายละเอียด เลยยังไม่ได้คุยรายละเอียดเรื่องเกี่ยวกับสภา

ถามอีกว่า กังวลเกี่ยวกับท่าทีของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ในกรณีที่โหวตเสียงแตกจากขั้วรัฐบาลเดิม นายยอนุชาปฏิเสธตอบคำถาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา