'พิธา' ลั่นมีศาลเตี้ยในรัฐสภาไม่ได้ มึนยังไม่รู้ กกต.กล่าวหาอะไร

'พิธา' โต้ 'ชาดา-ประพันธุ์' ลั่นมีศาลเตี้ยในรัฐสภาไม่ได้ ยันมีคุณสมบัติสมบูรณ์แบบ-ชอบธรรม โอดยังไม่รู้ กกต.กล่าวหาอะไร

13 ก.ค.2566 – ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ใช้สิทธิ์พาดพิงว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อกังวลของนายชาดา เรื่องลงสัตยาบานไอซีซีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางสงคราม ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ข้อที่ 27 เพราะประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มีระบอบการปกครองเดียวกับเรา คือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัริย์ทรงเป็นประมุข มีอยู่ 123 ประเทศ ทั้งประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ กัมพูชา สวีเดน และเดนมาร์ก ก็เซ็นสัตยาบันนี้ ถ้าเราเข้าใจว่าพระองค์ท่านอยู่เหนือการเมืองและทรงใช้อำนาจผ่าน ครม.อยู่แล้ว จะไม่ได้เป็นประเด็นตามที่นายชาดากล่าวหา แต่สิ่งที่น่ากลัวในการเข้าไอซีซี คือ การที่มีคนพูดว่าใครหมิ่นสถาบันแล้วให้เอาปืนไปยิงเลยต่างหาก ไม่แน่ใจว่าคนที่สูญเสียตั้งแต่เหตุการณ์ 99 ศพที่ยังไม่รู้ว่าใครยิง และเหตุการณ์ 14 ตุลา 6 ตุลา จะรู้สึกอย่างไร

นายพิธากล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายประพันธุ์กล่าวถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. ขอยืนยันว่ายังมีคุณสมบัติสมบูรณ์แบบทุกประการ และด้วยความชอบธรรม ยังไม่รู้เลยว่าข้อกล่าวหาคืออะไร ทราบมติ กกต.ก็จากสื่อมวลชน จนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า กกต.สงสัยประเด็นใด ข้อสมมุติฐานทางกฎหมายบอกให้ผู้ถูกกล่าวหาบริสุทธิ์ไว้ก่อน และคิดว่ามีศาลเตี้ยในรัฐสภาไม่ได้ ยังไม่มีโอกาสชี้แจงแม้แต่ครั้งเดียว และขอให้ทุกคนมั่นใจและไม่ต้องกังวล รัดกุมมาตลอดเกี่ยวกับการยื่น ป.ป.ช. หรือเรื่องคุณสมบัติ สอบถามทั้ง กกต. และ ป.ป.ช. เพราะยอมรับการตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ชี้ปมทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ตอกย้ำสภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ

'ปธ.กมธ.ความมั่นคงฯ' จ่อเรียกหน่วยงาน แจงปม 'ทักษิณ' เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา กังวล ผลผูกมัด รัฐบาล-ลดภาวะผู้นำเศรษฐา

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.