'ธนกร' ชี้สมการเปลี่ยนแล้ว หากเพื่อไทยส่งชื่อนายกฯ แต่มีก้าวไกลร่วมก็ไม่โหวตให้

13 ก.ค.2566 - เวลา 18.30 น. ที่อาคารรัฐสภา นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เสียงที่ออกมาก็เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ หลังจากนี้ประธานสภาก็คงจะมีการนัดประชุม แต่สิ่งที่ต้องดูคือข้อกฎหมายว่าจะเสนอชื่อคนเดิมได้หรือไม่ เพราะมีการตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อญัตติตกไปแล้วอาจจะเสนอคนเดิมไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะถือว่าสมการเปลี่ยนไปแล้ว ต้องคุยกันว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร แต่ถึงอย่างไรเราก็ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงและไม่ยอมรับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลเมื่อถามว่า หากสถานการณ์เปลี่ยนพรรครวมไทยสร้างชาติจะส่งชื่อแข่งหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า เราพรรคเล็กคงไม่ส่งแข่ง เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลลดเพดานลง เราจะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เขาคงไม่ลดหรอก เขาเดินมาไกลแล้ว เช่นเดียวกับเราที่เดินมาไกลเหมือนกัน ดังนั้นเราก็ต้องยืนยันหลักการของเราเมื่อถามว่า ถ้าเปลี่ยนให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ต้องคุยกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตนายกฯเข้ามา แต่ยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย นายธนกร กล่าวว่า ก็คงไม่สามารถโหวตให้ได้ เพราะยังคงมีพรรคที่จะแก้มาตรา 112 อยู่ เราคงไม่โหวตให้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากมีการโหวตในวันที่ 19 ก.ค. จำนวนเสียงที่ไม่เห็นด้วยก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็คุยกันตลอดโดยผ่านวิปที่เพิ่งตั้งมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ