'พปชร.'ปัดเกมหนุน 'บิ๊กป้อม' ขออยู่นิ่งๆ รอ 'พท.' รวบเสียงตั้งรัฐบาล

แฟ้มภาพ

“บุญสิงห์”  ปัดข่าวพปชร.เดินเกมขอเสียงหนุน “บิ๊กป้อม” แข่งนายกฯ ระบุ ขออยู่นิ่งๆ บอก รอพรรคอันดับ 2 รวบเสียงตั้งรัฐบาล-ชงชื่อนายกฯ เผย พปชร.ไม่ปิดทางช่วยประเทศ 

16 ก.ค.2566 –  นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมีความเคลื่อนไหวผลักดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร.แข่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากมีเสียงส.ส.สนับสนุน250 เสียง ว่า ประเด็นดังกล่าวยังเป็นข่าวเท่านั้น และเมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล(ก.ก.)ไม่ผ่านการโหวตของสภา ถือว่าหมดความชอบธรรมแล้ว จึงเป็นความชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย ที่อยู่อันดับ 2 ไปคุยกับพรรคร่วมที่เหลือเพื่อรวบรวมเสียงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ส่วนจะคุยแบบใด มีเงื่อนไขอย่างไร จะใช้สูตรไหน และเสนอใครเป็นนายกฯ เป็นเรื่องของเขาที่จะไปพูดคุยให้ได้ก่อนประชุมร่วมรัฐสภา โหวตเลือกในครั้งที่ 2 

“โดยเชื่อว่าเอ็มโอยู 8 พรรค ที่ทำร่วมกันคงเพื่อสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ คงต้องสลายไปเนื่องจาก ส.ว.ไม่เอาพรรคก้าวไกล จึงมาพูดคุยกันตกลงใหม่ ว่าจะมีพรรคใดร่วมอยู่บ้าง และจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ก่อนจะถึงวันโหวตเลือกนายกฯรอบ2 วันที่19 ก.ค.นี้” นายบุญสิงห์ ระบุ  

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ส่วนข้อสังเกตว่ามีการมาพูดคุยกับพปชร.ร่วมรัฐบาล นั้น ตนเองไม่ทราบ เวลานี้พรรคพปชร.เราจะอยู่นิ่งๆ ดูจังหวะที่จะออกมา และเรื่องใดที่จะช่วยกัน ไม่ให้บ้านเมืองถึงทางตัน มีรัฐบาลบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้โดยเร็ว ก็ต้องช่วยกัน แต่ต้องไม่สวนทางกับจุดยืนของพรรคพปชร.เรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง และย้ำว่าเราไม่มีเงื่อนไขในการทำงานร่วมกับใคร แต่มีเงื่อนไขไม่เอาพรรคหรือกลุ่มการเมือง ที่จะแก้ไขมาตรา 112 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวความเคลื่อนไหวของพปชร.เตรียมขอเสียง ส.ส.จาก8 พรรค ให้ได้ 250 เสียง เพื่อสนับสนุนพล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ หากมีการเสนอชื่อแข่ง นายบุญสิงห์ กล่าวว่า คงไม่มี เพราะเรื่องการรวมเสียงตั้งรัฐบาล หรือเสนอชื่อนายกฯ เพื่อโหวตในรอบ 2 ต้องเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล รวมถึงพรรคร่วม ต้องไปพูดคุยตกลงกันเองว่าจะเลือกแนวทางใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

เอาแล้ว 'ราเมศ' ชี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบคุณสมบัติ รมต. ถุงขนม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสมแต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชนหรือตอบแทนใคร