'พิธา' ปาดเหงื่อ! 'วันนอร์' ขอดูหน้างาน ส่อใช้มติที่ประชุมโหวตเสนอชื่อรอบ 2 ได้หรือไม่

18 ก.ค.2566- ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิป3ฝ่ายว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าในการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 19 ก.ค.นี้ จะต้องใช้ยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ที่กำหนดห้ามเสนอญัตติชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่ เพราะมีความเห็นจากอีกฝ่ายระบุว่าเรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกับข้อ 41 และได้แยกเป็นอีกหมวดไว้ในข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งตรงกับหมวด 9 ข้อ 136- 139 อีกทั้งในรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าห้ามเสนอชื่อซ้ำ ดังนั้น ตนจึงต้องฟังเสียงของสมาชิกรัฐสภาให้ครบถ้วนเสียก่อน

เมื่อถามถึงการชี้ขาดนั้น ประธานรัฐสภาจะวินิจฉัยเองหรือจะต้องขอมติจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนจะต้องรับฟังข้อมูลจากสมาชิกทุกฝ่ายอย่างครบถ้วน และต้องดูหน้างานอีกครั้งว่าจะวินิจฉัยเองหรือต้องขอมติจากที่ประชุม ทั้งนี้ ในการหารือวิป 3 ฝ่าย มีผู้เสนอว่าจะให้ที่ประชุมรัฐสภาอภิปรายเรื่องนี้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง แต่ก็ต้องดูหน้างานอีกเช่นกัน

ถามว่าในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หากชื่อนายพิธาไม่ได้เป็นนายกฯแล้ว จะเสนอชื่อบุคคลอื่นเพื่อโหวตนายกฯต่อได้เลยใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาและรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามไว้

ถามต่อว่าญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 สามารถพิจารณาในวันที่ 19 ก.ค. ได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถพิจารณาได้ เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติและชื่อผู้เสนอ ทั้งนี้ เมื่อการโหวตนายกฯเสร็จสิ้นสามารถพิจารณาได้เลย แต่ถ้ายังไม่จบขบวนการบรรจุก็ต้องอยู่ในลำดับหลังการเลือกนายกฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ