'ชวน' ไม่วิจารณ์เสียงโจมตีข้อบังคับใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ

'ชวน' ยัน 'วันนอร์' นัดโหวตนายกฯรอบสาม 27 ก.ค. ไม่วิจารณ์ปมข้อบังคับใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ รอศาลวินิจฉัยเพราะผบผูกพันธ์ทุกองค์กร

20 ก.ค.25 - นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภามีมติไม่ให้เสนอรายชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างอิงข้อบังคับการประชุมข้อ 41 ว่า ขอให้ไปสอบถามกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้จะเป็นไปตามที่ประธานรัฐสภา นัดเอาไว้ว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐสภามีมติโดยอ้างข้อบังคับการประชุม มีอำนาจใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า หากมีปัญหาต่อไปก็ค่อยว่ากันต่อไป ซึ่งรับทราบว่านายวันมูหะมัดนอร์ ได้แนะให้ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณายื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และขออย่าสมมติว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร แม้ศาลจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร ก็เป็นมติของรัฐสภาไปแล้ว

ถามว่า หากผลชี้ขาดของศาลจะออกมาอย่างไร รัฐสภาพร้อมที่จะยอมรับกระบวนการหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า มติของรัฐสภาก็เป็นมติของรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบ หากแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะผูกพันธ์กับทุกองค์กร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย