'พญาตู่' ลงสุพรรณฯ มอบเงินประกันรายได้ช่วยเกษตรกร

'บิ๊กตู่' ลงสุพรรณบุรีมอบเงินประกันรายได้ช่วยเหลือเกษตรกร ลั่นไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แต่เป็นนายกฯ ปลุกประชาชนให้มีใจสู้ เหมือนตัวเองระวังไม่ให้ใจป่วย

09 ธ.ค.2564 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และคณะ ออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม. 2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ ไปยังจุดจอด ฮ.สนามเฮลิคอปเตอร์สุพรรณบุรี ต.สนามชัย อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี จากนั้นนายกฯเดินทางด้วยรถยนต์ ทะเบียน ษท 6888 กรุงเทพมหานคร ไปยัง ธ.ก.ส. สาขาตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์

โดยเวลา 09.30 น. นายกฯ ทำพิธีส่งมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ให้กับกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ และเป็นสักขีพยานในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 ให้กับผู้แทนเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 7 ราย และผู้แทนสหกรณ์การเกษตร จำนวน 2 ราย โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อม ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค นายนพดล มาตรศรี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 2 นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 4 และนายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้การต้อนรับ พร้อมเกษตรกรที่เข้าร่วมงานกว่า 3,000 คน

ขณะที่ นายประภัตร และเกษตรกรที่ร่วมงานส่วนหนึ่ง สวมเสื้อยืดคอกลมสีขาวและสีชมพู ด้านหน้าสกรีนรูปพล.อ.ประยุทธ์ ชูกำปั้น พร้อมสกรีนคำว่า "เรารัก...ลุงตู่" ส่วนด้านหลังเสื้อสกรีนว่า "เราไม่เคยลืมกัน" ทั้งนี้นายประภัตร ยังแขวนพระเครื่องที่คอ ซึ่งประกอบด้วย พระร่วง สมเด็จวัดระฆัง หลวงพ่อจวนวัดไก่เตี้ย และพลวงพ่อสมวัดดอนบุปผาราม

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า สิ่งแรกที่ผมนึกถึงเมื่อมาเมืองนี้คือเพลงเลือดสุพรรณ มาด้วยกันไปด้วยกันเลือดสุพรรณ แม้ว่าผมไม่ได้เกิดที่สุพรรณบุรีแต่ผมก็เกิดในประเทศไทย เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และก็ไปทุกจังหวัด วันนี้มาสุพรรณบุรีก็ต้องไปกับสุพรรณ และวันนี้ยินดีที่ได้มาเป็นประธานการมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ในโครงการประกันรายได้ให้ถึงพี่น้องเกษตรกรชาวนา จ.สุพรรณบุรี พร้อมกันกับจังหวัดอื่นทั่วประเทศ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ส่งความสุขให้เกษตรกรทั่วประเทศ

นายกฯกล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทุกคน เพราะทุกคนคือกระดูกสันหลังของชาติ บรรพบุรุษก็ทำการเกษตรเหมือนกัน และเคยไปดูไปเยี่ยมค่อนข้างจะรู้ดีถึงความยากลำบากการทำเกษตร มีความเพียรพยายามและประสบความเสี่ยงกว่าจะได้ผลผลิตออกมา ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญภาคการเกษตร ซึ่งทำให้ประเทศไทยเจริญเติบโต สิ่งที่รัฐบาลต้องการคือให้ประชาชนมีความมั่นคงทางรายได้ หลายมาตรการรัฐบาลทำไว้และต้องหาความเหมาะสมอีกหลายมาตรการ เพื่อทำให้พี่น้องของเราดีขึ้น เป็นกระดูกสันหลังที่ตั้งตนแข็งแรง มีรอยยิ้ม ซึ่งรัฐบาลทราบดีทุกคนมีปัญหา จึงต้องมีการปรับเพื่อให้พี่น้องมีความมั่นคงทางรายได้ ซึ่งก็ยากพอสมควรเพราะคนจำนวนมาก แต่ในฐานะผู้นำรัฐบาล เป็นนายกฯ จะพยายามทำให้ดีที่สุด ให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งก็มีหลายมาตรการที่เกิดขึ้นมาใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติ

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการผลิตตลาดข้าวครบวงจร โดยได้คุยกับ รมว.การคลัง เพื่อหาตลาดกลางในลักษณะนี้ เพื่อให้คนเข้าถึงเป็นภาคเป็นจังหวัด ใหญ่ๆเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั่วถึง จึงต้องฝากโครงการเหล่านี้กับ ธ.ก.ส. ถ้าเราสร้างความเข้มแข็งได้ก็จะมีความมั่นคงยั่งยืน เข้าใจว่าหลายกลุ่มมีหนี้สินจำนวนมาก รัฐบาลก็ต้องพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้ ในขณะที่งบประมาณก็มีจำกัด สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรไม่ให้มีหนี้สิน และทำอย่างไรให้มีหลักคิดและปลูกพืชอย่างระมัดระวังและเจ้าหน้าที่รัฐต้องทำด้วยความสุจริต พวกเราต้องนึกถึงบรรพบุรุษในเรื่องการทำนา ทำไร่ วันนี้ปรับมาใช้เครื่องยนต์เครื่องจักรมากขึ้น ลองไปพิจารณาดูว่าจะกลับไปใช้อะไรบ้างเพื่อที่จะลดการใช้แรงงาน สิ่งสำคัญคือความมั่นคงทางด้านการตลาด โดยเฉพาะข้าวมีการแข่งขันหลายประเทศ ข้าวหอมมะลิก็มีเหมือนเรา จึงทำให้แข่งสู้กับเขายากเพราะราคาเราสูง ดังนั้นต้องหาทางลดต้นทุนการผลิต ตรงนี้ต้องคิดกัน นายกฯไม่เคยหยุดคิด มอบหมายกระทรวงที่เกี่ยวข้องไปแล้วต้องเน้นข้าวปลอดภัยเพื่อสุขภาพและหาตลาดให้ได้ ทุกอย่างต้องมีสตอรี่ เพื่อให้ขายออก

นายกฯกล่าวอีกว่า ขอให้ช่วยกันสร้างการเรียนรู้ทั้งกระบวนการ รวมถึงวิจัยแปรรูปข้าวมาทำอย่างอื่น ให้เกิดประโยชน์เพื่อเพิ่มมูลค่าของข้าว ตนต้องการให้ทุกคนเข้าถึงทุกอย่าง ไม่ได้แยกว่าใครจนใครรวย เพียงแต่เราต้องดูแลคนมีรายได้น้อย ทำอย่างไร ให้คนเข้าถึงอย่าให้ใครมาบิดเบือนคำพูดตนอีก ที่มาวันนี้เพื่อที่จะเรียนว่าทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นมาตรการของใครก็ตามจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี รวมถึงการใช้เงินแต่ละบาทแต่ละสตางค์นายกฯ ต้องตัดสินใจ ที่จะเอาเข้าคณะรัฐมนตรีหรือไม่ เมื่อเงินงบประมาณไม่พอ มีน้อย นายกฯก็จำเป็นต้องปรับตรงนี้ นายกฯ จะต้องสนับสนุนโครงการต่างๆ และอนุมัติให้เงินลงไป โดยจะต้องรักษาวินัยการเงินการคลังด้วย นั่นคือหน้าที่ ถ้าตนเองไม่ทำก็จ่ายไม่ได้ มันเป็นงานบริหารที่พันไปหมด สิ่งสำคัญต้องแก้ปัญหาร่วมกัน ต้องซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อกัน ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่สำคัญโครงการนี้ การใช้จ่ายเงินทั้ง5ประเภทในเรื่องข้าวและภาคการเกษตรใช้มากกว่า 3แสนล้านบาทและเข้าไป 4 แสนล้านบาทต่อปี ถือว่ามากที่สุด เพราะเรามีพี่น้องเกษตรกรมาก ตนเองต้องการเรียนให้ทราบเฉยๆ รัฐบาลมีหน้าที่ในการจัดหาเงิน มาดำเนินการในโครงการเหล่านี้

นายกฯกล่าวว่า ขอบคุณท้องถิ่น และต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนหน้าตามีความสุข มีรอยยิ้ม นั่นคือตนมีความสุข แต่ถ้ายังต้องช่วยกันอยู่แบบนี้จนก็ห่วงใยตลอด กังวลถึงทุกวัน วันนี้ยินดีที่ได้มาพบเห็นบ้านเมืองสะอาด ก็ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีช่วยฯ ทุกคน หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ตนเองไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แต่เป็นนายกรัฐมนตรีมาได้ทุกพรรค จะพรรคร่วมหรือไม่ร่วม เพราะมาดูแลประเทศไทย นี่คือแผ่นดินของเรา ฟังเพลงแล้วใช่หรือไม่ ทุกคนต้องปรับใจให้มันสู้ๆ ถ้ารู้สึกว่ามันไม่ไหว มันก็จะไปเรื่อยๆ ใจไปร่างกายก็ป่วย คิดอย่างนี้ ตนเองก็ต้องระมัดระวังที่สุด ใจอย่าป่วย ถ้าใจป่วยกายก็ป่วยไปด้วย แล้วก็ตายกันพอดีจะทำอะไรไม่ได้สักอย่างให้กับพวกเรา วันนี้ยินดีที่มาพบและขอบคุณในการให้เกียรติ ในการต้อนรับ เสียสละเวลาอันมีค่ามาพบ ใกล้ปีใหม่ขอถือโอกาสอวยพรให้กับชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชน เกษตรกร ข้าราชการ และนักการเมืองทั้งหมด ให้มีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรงประสบความสำเร็จตลอดไป

จากนั้น นายกฯได้เดินทักทายประชาชนและชมนิทรรศการผลงานทางการเกษตร โดยให้ความสนใจไก่พื้นเมืองสุพรรณบุรี ที่ได้มีการปรับปรุงสายพันธุ์ ลักษณะเด่นมียูริคต่ำ เนื่องด้วยให้อาหารธรรมชาติ ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ดีใจหรือไม่เห็นพี่เห็นประชาชนเกษตรกรยิ้มแย้มแจ่มใส นายกฯกล่าวว่า ก็จะทำให้เขามากขึ้น ตนเป็นห่วงเกษตรกรชาวนาทั้งหมด เรื่องอะไรก็ตามรัฐบาลรับทราบความเดือดร้อนแต่ต้องหามาตรการที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล ให้ความสำคัญดูแลสิทธิมนุษยชนเด็ก นำไทยติดอันดับ 8

รัฐบาล ให้ความสำคัญดูแลสิทธิมนุษยชนเด็ก เข้าถึงระบบการดูแลอย่างเท่าเทียม-มีคุณภาพ นำไทยติดอันดับ 8 ของประเทศ ที่ดูแลสิทธิมนุษยชนของเด็กได้ดีที่สุด ประจำปี 66

'จุรินทร์' ยันประกันรายได้ 4 ปี ไม่มีทุจริต ไม่มีเงินรั่วไหล

“จุรินทร์” ชี้ประกันรายได้ 4 ปี ไม่มีทุจริต ไม่มีเงินรั่วไหล เกษตรกรได้ประโยชน์เต็ม ๆ ช่วยดึงราคาสินค้าขึ้น ต่างจากโครงการจำนำสินค้าเกษตร ที่เกิดทุจริตมโหฬาร สร้างความเสียหายเกือบ 1 ล้านล้านบาท ทุกวันนี้ยังชดใช้ไม่จบ หวังรัฐบาลใหม่เอาต่อประกันรายได้

'พรรคพลัง' ตะลุยหาเสียงอีสาน ชูนโยบายเงินเดือนนักเรียน ประกันราคาข้าว 3 หมื่น/ตัน

โค้งสุดท้าย “พรรคพลัง” บุกตลุยภาคอีสาน ก่อนปราศรัยใหญ่ อ้อนขอคะแนน ย้ำจุดแข็งเงินเดือนนักเรียน โดยชูนโยบาย ประกันราคาข้าว 30,000 บาท ต่อตัน ยางพารา

'วราวุธ' ถือกระบอกไม้ไผ่ รดน้ำสงกรานต์กับชาวสุพรรณฯ ขอให้ทุกคนมีกำลังใจที่ดี สุขภาพแข็งแรง

'วราวุธ' ถือกระบอกไม้ไผ่ รดน้ำสงกรานต์กับชาวสุพรรณฯขอให้ทุกคนมีกำลังใจที่ดี สุขภาพแข็งแรง

บอร์ด ธ.ก.ส.เคาะประกันรายได้สวนยาง-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ วงเงิน 8.2 พันล้าน

บอร์ด ธ.ก.ส. เห็นชอบดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 และประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2565/66 วงเงินรวมกว่า 8,282 ล้านบาท