'วิษณุ' ค้านลากยาว 10 เดือนโหวตนายกฯ ไม่มีประโยชน์จะถ่วงเวลา ยอมถอยก็ได้ตั้งรัฐบาลแล้ว

24 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเสนอยืดเวลาออกไปอีก 10 เดือน เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หมดอำนาจในการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ตนไม่เคยได้ยิน ได้ยินแต่ว่าพรรคการเมืองทั้งหลายเขาจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และรัฐบาลเองไม่อยากที่จะอยู่แบบนั้นด้วย แต่ละคนก็หมดเวลาและอยากจะแยกย้ายไปทำมาหากินของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มันเป็นแนวทางหนึ่งที่พรรคก้าวไกลอยากจะเสนอ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเห็นพรรคเพื่อไทยพูดเองว่าเขาคิดเรื่องนี้เป็นทางสุดท้าย เพราะยังมีวิธีอื่นอีกตั้งเยอะแยะ และมันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะถ่วงเวลาไปอย่างนั้น รัฐบาลจะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการก็ลำบาก จะใช้งบกลางก็ลำบาก จะเสนองบประมาณใหม่เข้าสภาก็ไม่ได้ และในระหว่างนี้อาจจะต้องโดนไปตอบกระทู้ รัฐบาลต้องไปตอบเอง

ถามว่า ดูเหมือนกฎหมายจะเปิดช่องในเรื่องนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถูก แต่เราจะไปทำอย่างนั้นทำไมในเมื่อมันไม่ได้ลำบากยากเย็นในการที่จะตั้งรัฐบาลขนาดนั้น เพียงแค่หนักนิดเบาหน่อย ถอยหน่อย มันก็สามารถทำได้ ตนถึงได้บอกว่ารัฐบาลที่รักษาการอยู่ในขณะนี้ก็ไม่ได้อยากจะอยู่อย่างนั้น ฝ่ายเขาเองก็ไม่ได้อยากให้เป็นอย่างนั้น และประชาชนยิ่งไม่อยากใหญ่ อยากเห็นรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตามช่วยมาเป็นรัฐบาลทีเถอะ

เมื่อถามว่า ถ้า สว.หมดอายุไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการคัดสรรอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าในระหว่างที่มีการคัดสรร สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเก่าจะต้องรักษาการต่อไป แต่ไม่สามารถมีส่วนในการเลือกนายกฯได้ในช่วงรักษาการนี้ เพราะการเลือกนายกฯเขาล็อคเอาไว้ 5 ปี พอครบ 5 ปีในวันที่ 11 พ.ค.67 ก็หมดไป ซึ่ง สว.ก็หมดไปด้วย สว.ที่อยู่เขาให้อยู่เพื่อปฏิบัติหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่หน้าที่ตามมาตรา 272 ไม่ใช่การเลือกนายกฯ ส่วนการคัดสรร สว.ใหม่จะใช้เวลาเท่าไหร่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะต้องมีกฎหมายลูกในการคัดสรร สว. โดยคัดสรรเป็นอาชีพ ไม่ได้คัดสรรเป็นจังหวัด เรื่องนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนจัดการ ซึ่งหาก สว.ชุดนี้ใกล้หมดวาระ ทาง กกต.จะมาคิดวางไทม์ไลน์ต่อไป

ซักว่า มีโอกาสที่จะมีการแก้ไขการคัดสรร สว.ให้มาจากการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สว.ก็มาจากการเลือกตั้ง เพียงแต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เป็นการเลือกจากสาขาอาชีพมาเป็นกลุ่มๆ และมาคัดสรร แต่หากจะมีการแก้ไขใหม่จากนี้ก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ใหญ่สุดๆ ถึงขนาดอาจจะต้องทำประชามติ ทั้งนี้ บทบัญญัติของการคัดสรร สว.ใหม่ เขียนไว้อยู่หลายมาตรา ถ้าจะแก้มันก็ต้องรื้อ แต่ตนคิดว่าไม่มีใครคิดทำอย่างนั้น นอกจากว่าจะเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับอยู่แล้ว อย่างนี้ก็แล้วไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน เย้ย 'ด้อมส้ม' ไม่มีใครไปแกงคุณ แต่เป็นเพราะคุณบุญไม่ถึง

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เขียนบทกลอนผ่านX กรณีที่ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายารัฐบาลว่า แกงส้ม"ผลัก"รวม มีเนื้อหาดังนี้

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

‘เทพไท’ ฟันเปรี้ยง! ‘ก้าวไกล’ ฝ่ายค้านถาวร ถ้าไม่แลนด์สไลด์

ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองยังเป็นเช่นนี้ต่อไป รัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สร้างผลงานโดดเด่นให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคก้าวไกลจะมีคะแนนนำมาเป็นที่หนึ่งอีก

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร