'เด็กก้าวไกล อัด 'จุรินทร์' หนีตอบกระทู้มัวแต่ไปทำพาวเวอร์พอยท์

'เด็กก้าวไกล' โวย 'จุรินทร์' เบี้ยวตอบกระทู้สดปัญหาส่งออกผลไม้ไทย ชี้ชาวสวนเดือดร้อนหนักคิดจะฆ่าตัวตาย เหน็บ รมต.หลบไปทำพาวเวอร์พอยท์

09 ธ.ค.2564 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาของ น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โดยนายศุภชัยระบุว่า กระทรวงพาณิชย์มีหนังสือแจ้งว่า ตามที่นายกฯ มอบหมายให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มาตอบกระทู้ถามแทนนั้นวันนี้ รมว.พาณิชย์ ติดภารกิจสำคัญ ขอเลื่อนตอบกระทู้ถามเรื่องนี้ออกไปก่อน หากยังประสงค์ตั้งเป็นกระทู้ถามอยู่ให้เสนอใหม่ในคราวถัดไป

น.ส.ญาณธิชาอภิปรายว่า กระทู้ที่จะถามนายจุรินทร์ คือเรื่องที่ประเทศจีนปิดด่าน คุมเข้มการนำเข้าผลไม้จากไทยเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด ส่งผลกระทบต่อผลไม้ทุกชนิดทั้ง ลำไย กล้วยไข่ ทุเรียน ที่กำลังจะถึงฤดูเก็บเกี่ยว ในอีก 3 เดือน มูลค่าเกือบแสนล้านบาท หลายคนส่งออกไม่ได้เขาคิดฆ่าตัวตาย

“เมื่อเช้านี้ ได้รับโทรศัพท์จากชาวบ้าน เขาเล่าว่าส่งออกกล้วยไข่ไม่ได้ เพราะว่าด่านทางเชียงราย คือด่านโมฮานปิด ทำให้ขายผลไม้ ส่งออกไม่ได้เขาคิดจะฆ่าตัวตาย เงินที่จะซื้อข้าวสารกรอกหม้อก็แทบไม่มีแล้ว เรื่องนี้กระทบปากท้องของประชาชนจริง ๆ การที่รัฐมนตรีอย่างนายจุรินทร์ไม่มาตอบ เรื่องนี้ก็เหมือนกับที่ท่านไม่มาตอบเรื่องข้าว ท่านก็จะหลบไปทำพาวเวอร์พอยท์สวย ๆ หล่อๆ แล้วกลับมาตอบทีหลัง ขอให้บันทึกไว้ในสภาเลยว่า รัฐมนตรีไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความเดือดร้อนของประชาชน ปากท้องชาวบ้าน โดยเฉพาะความเดือดร้อนของชาวภาคตะวันออก ที่ส่วนใหญ่ทำสวนผลไม้ คือชาว จ.ระยอง จันทบุรี และตราด ”น.ส.ญาณธิชากล่าว

ขณะที่นายศุภชัย กล่าวย้ำว่า ความจริงไม่อยากให้ใช้ถึงขนาดคำว่า รัฐมนตรีหนีการตอบกระทู้ ถ้าไม่ติดภารกิจจำเป็นจริงๆ รัฐมนตรีก็ต้องมา ท่านรัฐมนตรีทำหนังสือชี้แจงแล้ว ว่าติดภารกิจจำเป็นสำคัญมากเลยมาตอบกระทู้ไม่ได้ ถ้ายังประสงค์ตั้งเป็นกระทู้ถามอยู่ให้เสนอใหม่ในคราวถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า