แกนนำคาร์ม็อบมั่นใจ สว.อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน! จี้ 8 พรรคจับมือกันให้แน่น

คาร์ม็อบขันหมากเพื่อไทย-ก้าวไกล 8 พรรคร่วมจัดจับมือจัดตั้งรัฐบาล แกนนำ 3 นิ้วปูด สว.อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน

02 ส.ค.2566 - เวลา 12.00 น.แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดชุมนุมคาร์ม็อบแห่มาลัยวิวาห์ยื่นรายชื่อประชาชน คล้องใจ 8 พรรคการเมืองร่วมจับมือแน่น สามัคคี ไม่แตกขั้ว-ข้ามขั้ว จน สว. หมดราวะ โดยใช้เส้นทางแยกอโศกมนตรีมุ่งหน้า ถนนสุขุมวิท ไปยังถนนสุขุมวิท 55 ถนนเพชรบุรีปลายทาง ที่ประชุมพรรคก้าวไกลอาคารไทยซัมมิทและพรรคเพื่อไทย อาคาร OAI โดยเมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีมวลชนเริ่มเข้าพื้นที่ฝั่งหัวมุมถนนหน้าห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 ก่อนเคลื่อนขบวน

นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยว่า จุดยืนในการทำกิจกรรมคือต้องการให้พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลยึดหลักการของประชาธิปไตยเป็นหลักในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีมีการเสนอให้พรรคก้าวไกลรอจนกว่า สว.จะหมดวาระ ก็เป็นวาระของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คือให้ 8 พรรคจับมือกันให้แน่นและถ้ายังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็รอให้ สว.หมดวาระไปเลย ไม่จำเป็นต้องฝืนไปจับมืออีกขั้วให้ผิดหลักการ

นายธัชพงศ์กล่าวต่อว่า เรารอมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ถ้าวันนี้ไม่สามารถหาทางออกได้ 8 พรรคประชาธิปไตยต้องเกาะกันไว้ ปิดสวิตช์ สว.แล้วค่อยมาโหวตกันใหม่ก็ได้ ส่วนมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้างขวางการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย แต่ สว. กลับนำมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขทางการเมือง เชื่อว่า สว.จะทนหน้าด้านอยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือนเพราะตอนนี้สังคมโลก สังคมไทยจับตาดูอยู่ สว. จะเป็นตัวถ่วงทำไม ทำไมไม่ยอมเปิดทางให้สภาเดินไปตามขั้นตอน สว.ยื้อเกมส์มากกว่า 2 เดือนแล้ว ที่ สว.ยื้อเพื่อต้องการให้เกิดสถานการณ์พิเศษหรือไม่ ต้องการให้กองทัพออกมาจัดการปัญหาหรือไม่ หรือ สว. ต้องการให้ประเทศกลับไปสู่วงจรอุบาทว์เหมือนเดิม

“ที่มั่นใจว่า ส.ว.อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือนเพราะตอนนี้ไม่มีใครด่า พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตรแล้ว มีแต่คนพูดว่า สว.มีไว้ทำไม สว.จะไม่มีที่ยืนแล้วและจะไม่มีทางลงด้วยซ้ำ หรือถ้าจะมีการฉีก MOU แล้วไปจับมือกับฝั่งเผด็จการ ขอบอกว่าจบไม่สวย อย่าฝากไปยังผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังการเมืองให้เลิกแทรกแซงการเมืองได้แล้ว ในเมื่อวันนี้ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตรแล้วใครที่สั่ง สว.ได้ อย่าทำให้การเมืองหาทางออกไม่ได้แล้วนำรถถังออกมา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน