'ทิพานัน’ ยันนายกฯลงพื้นที่สุพรรณ ติดตามเกษตรแนวใหม่ วอนอย่าโยงการเมือง สร้างความขัดแย้ง

'ทิพานัน’ยันนายกฯลงพื้นที่สุพรรณ ติดตามเกษตรแนวใหม่ วอนอย่าโยงการเมือง สร้างความขัดแย้ง ย้ำนายกฯสุจริตใจ พร้อมหนุน 'สุพรรณฯ โมเดล'ปลูกพืชระยะสั้น-ใช้น้ำน้อย-มีรายได้เสริมระหว่างทำนา

10 ธ.ค.2564 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้พบปะพี่น้องเกษตรกรชาวสุพรรณบุรีและติดตามความก้าวหน้าโครงการส่งเสริมการเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่มีการบริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมุ่งหวังจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร สร้างความมั่นคงด้านอาหาร ลดความเสี่ยงด้านรายได้ของครัวเรือน มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า หลังจากเยี่ยมชมบูทต่างๆของเกษตกรชาวสุพรรณบุรี ท่านนายกฯ ได้ชื่นชมในความสำเร็จของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวชาวสุพรรณบุรีที่ได้พัฒนาและต่อยอดในการทำการเกษตรแนวใหม่เพื่อเพิ่มรายได้ มีความเข้มแข็งร่วมมือร่วมแรงกันปรับใช้แนววิถีเกษตรรรวมแปลง ที่มีการเลี้ยงสัตว์เช่น แพะ แกะ ไก่ เพื่อเพิ่มรายได้ และประยุกต์ใช้วิธีปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น ฟักทอง แตง ทำให้มีรายได้เสริมและใช้พื้นที่เพื่อเพิ่มรายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีรายได้เสริมจากการทำเกษตรวิถีใหม่และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ นอกเหนือจากรายได้หลักของการทำนาแล้ว การทำการเกษตรแบบใหม่ยังมีรายได้เสริมระหว่างรอการเก็บเกี่ยวข้าวจากการปลูกพืชระยะสั้น-ใช้น้ำน้อย สามารถทำรายได้ถึง 40,000 บาทจากการใช้ระยะเวลาเพาะปลูกเพียง 90 วันเท่านั้น ขณะเดียวกันยังนำผลิตผลทางการเกษตรไปแปรรูปทำให้มีการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตและไม่เสียประโยชน์จากผลผลิตดังกล่าวไปอย่างเปล่าประโยชน์ ซึ่งเป็นแนวคิดสำคัญตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมอยู่ด้วย

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564 – 2565 แก่ผู้แทนเกษตรกร พร้อมกดปุ่มโอนเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ ตลาดกลางสินค้าเกษตรจ.สุพรรณบุรีนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า นายกฯเป็นตัวแทนในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาของพี่น้องชาวนา ไม่แบ่งแยก หรือมองว่าเป็นความผิดชอบของใคร อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ในฐานะรัฐบาลก็ต้องเดินหน้าสนับสนุน

‘ขออย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้งในรัฐบาล ทั้งการลงพื้นที่จ.สุพรรณบุรี และการเป็นประธาน ทั้งหมดไม่มีนัยะทางการเมืองใดๆ ให้ต้องตีความ และหากจำกันได้ นายกฯเคยกล่าวไว้เมื่อกลางปีที่ผ่านมาว่า เป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ อยากให้หลุดพ้นจากความยากจน จึงกำชับรัฐมนตรีให้เร่งทำกิจกรรมและดำเนินการต่างๆให้เป็นรูปธรรม เมื่อสั่งการลงไป ท่านนายกฯ ก็ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของกิจกรรมและโครงการต่างๆ ด้วยการลงพื้นที่ด้วยตัวท่านเองเท่านั้น’น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

'ทิพานัน' ยกผลงาน 'ประยุทธ์' ผลักดันอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดแม่น้ำเจ้าพระยาสำเร็จในรัฐบาลนี้

"ทิพานัน" ยก “ประยุทธ์” ผลักดันอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดแม่น้ำเจ้าพระยาสำเร็จในรัฐบาลนี้ ชวนปชช. นั่งข้ามเจ้าพระยาใช้เวลาเพียง 2 นาที พร้อมแวะชม 4 สถานีสุดฮิตวิจิตรด้วยสถาปัตยกรรม

'ทิพานัน' เผยผลสำเร็จ 'บิ๊กตู่' หนุนอุตสาหกรรมไบโอพลาสติกเติบโตก้าวกระโดด

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญและเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลาสติก

รัฐบาลโต้ 'ภูมิธรรม' ยัน 'บิ๊กตู่' ยึด กม. แต่งตั้งโยกย้าย ขรก.

'ทิพานัน' ขอทุกฝ่ายมั่นใจ 'พล.อ.ประยุทธ์' แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ ยึดประโยชน์สูงสุดเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ไม่ใช้การเมืองนำ

รัฐบาลหนุนศึกษาสร้างฐานปล่อยยานอวกาศในไทย

รัฐบาล หนุนศึกษาสร้างฐานปล่อยยานอวกาศในไทยต่อเนื่อง หลังพบไทยมีศักยภาพ 5 ด้านเหมาะสม หวังดันความก้าวหน้าเทคโนโลยีอวกาศ ปั้นรายได้อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องทั้งระบบกว่า 400 อาชีพ ให้คนไทย