'เสรี' ยันสว.ไม่ใช่อุปสรรค ไม่ฟันธงนายกฯจะเป็น 'เศรษฐา'

8 ส.ค.2566- ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงการรวมพรรคของพรรคเพื่อไทย (พท.)และพรรคภูมิใจไทย (ภจ.)ในการจัดตั้งรัฐบาลว่า วุฒิสภาต้องรอให้แต่ละพรรคการเมืองที่ไปจัดตั้งรัฐบาลรวมตัวกันให้เสร็จ เพราะต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพต้องได้เสียงเกินกว่า 250 คนขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ได้ 200 กว่าแล้ว คงต้องดูว่าแต่ละพรรคที่จะมารวมตัวกันมีพรรคใดบ้าง เพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพและคนที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล คงต้องไปตกลงกันว่าจะนำชื่อท่านใดที่อยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ แต่ระยะเวลายังมีอยู่ ก็คงต้องรอต่อไปว่าสุดท้ายการเสนอชื่อในสภาจะเป็นชื่อใดกันแน่

เมื่อถามว่าแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยตอนนี้ยังเป็นนายเศรษฐาอยู่ ทางสว.จะให้ความเห็นชอบหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า อยู่ในเกณฑ์พิจารณามากกว่า เพราะการเสนอชื่อมาแล้วต้องอยู่ในมาตรฐานที่เราเคยตัดสินใจไปแล้วว่า 1. ต้องไม่แตะมาตรา 112 หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวดมาตราพระมหากษัตริย์ ถือเป็นหลักสำคัญในการพิจารณาครั้งก่อน 2. ดูคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคนที่ได้รับการเสนอชื่อมีการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 3. ดูนโยบายของแต่ละพรรคเพื่อนำมาประกอบในการตัดสินใจ ถือว่ามีส่วนสำคัญเพราะมีผลกระทบกับประชาชน

ถามว่า ทางส.ว.จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐาในกรณีเลี่ยงภาษีที่ดินหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ตอนนี้มีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พชปร.)มายื่นตรวจสอบแล้ว ซึ่งทางกรรมาธิการจะพิจารณารายละเอียดในการประชุมกรรมาธิการในวันนี้ ซึ่งจะดูในเรื่องที่เขาร้องเรียนมาเพราะยังไม่ทราบว่าเขายื่นเรื่องใดบ้าง เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องก็พิจารณา ถ้าไม่เกี่ยวข้องก็ส่งต่อให้กรรมาธิการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ

ซักว่า จำเป็นต้องตรวจสอบให้เสร็จก่อนการโหวตนายกฯครั้งต่อไปหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ควรตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะเป็นเหตุผลสำคัญของคนที่จะมาบริหารประเทศ อย่างไรก็ตามต้องวางแนวทางว่าต้องไม่อคติและต้องดูตามเหตุผลไป

ถามต่อว่า นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ที่ระบุว่านายกฯคนต่อไปไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทยทำให้หลายคนมองว่าเป็นธงของส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ไม่ ตนคิดว่าเป็นเหตุผลของนายกิตติศักดิ์เอง คงเป็นดุลยพินิจของบุคคล เราคงฟันธงตอนนี้ไม่ได้ เพราะในที่สุด ยังไม่รู้เลยว่าพอถึงเวลาจริงการเสนอชื่อในสภาต้องใช้เสียง 1 ใน 10 ซึ่งจะเป็นท่านใด ต้องรอกันนิดหนึ่ง

เมื่อถามว่า ส.ว.อยากให้นายเศรษฐามาแสดงวิสัยทัศน์ด้วยตัวเอง นายเสรี กล่าวว่า ใช่ ตนเรียนไว้แต่แรก คำถามหรือข้อสงสัยถึงความเหมาะสมในการเป็นนายกฯจะขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ ซึ่งคนที่ได้รับการเสนอชื่อต้องขออนุญาตประธานสภามาแสดงวิสัยทัศน์ ต้องตอบคำถามของสมาชิกที่อยากจะทราบข้อมูลในหลายๆเรื่องโดยจะเป็นประโยชน์แก่คนที่ได้รับการเสนอชื่อด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)และพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลจะมีผลต่อการรวมคะแนนเสียงของ ส.ว.หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า แล้วแต่บุคคล มีผลหรือไม่ตนคิดว่าทุกพรรคที่เสนอชื่อมา ส.ว.ต้องพิจารณาทั้งหมด คงไม่เลือกพรรคในการพิจารณา แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญในแต่ละพรรคที่ต้องตกลงกันเอง

ถามย้ำว่า การลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ นายกฯไม่เกี่ยว แต่อยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า ต้องดูให้การจัดตั้งรัฐบาลมีความเข้มแข็ง แต่ละพรรคที่มาร่วมต้องไม่สร้างปัญหาในมวลหมู่ทางการเมืองหรือไม่สร้างปัญหาให้กับประเทศชาติด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าในสถานการณ์ปัจจุบันมีการแสดงออกทางการเมืองที่ก้าวร้าว รุนแรง แต่บางพรรคไปอยู่เบื้องหลังยุยงส่งเสริมให้ทำเรื่องเหล่านี้ บ้านเมืองก็ไม่สงบอย่างที่เห็น แต่พรรคนี้ไปแสดงออกซึ่งคนกลุ่มนี้ก็ไปสนับสนุน ก็คงมองเห็นว่าใครสนับสนุนใครซึ่งไม่ดีต่อบรรยากาศของประเทศโดยรวม เพราะฉะนั้นความเป็นนักกการเมืองและพรรคการเมืองต้องมีความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่จะไปก้าวร้าวกับใครก็ได้ อยากทำอะไรก็ทำ ตนคิดว่าทำให้การเมืองเราไปสู่ทางตัน บ้านเมืองก็เสียหายเพราะเล่นการเมืองแบบไม่รับผิดชอบกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร