'มุข' ยัน 'วันนอร์' ทำงานตามหลักการแม้รัฐธรรมนูญจะบิดเบี้ยว!

รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ ย้ำ 'วันนอร์' ทำงานบนหลักการ มีความเป็นธรรม เผยควรตำหนิรัฐธรรมนูญมากกว่าที่บิดเบี้ยว

09 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการทำงานของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานรัฐสภา ว่านายวันมูหะมัดนอร์ เป็นคนทำงานที่ยึดในหลักการ ความถูกต้อง และเป็นธรรม อะไรก็ตามที่ไม่เป็นไปตามหลักการท่านจะไม่ยอมรับแรงกดดัน และแรงเสียดทาน ถ้าสิ่งเหล่านั้นไม่ถูกต้อง ท่านรับฟังทุกความเห็น ทั้งในสภาและนอกสภา หากมีการพูดท้วงติง ถ้าสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องเชื่อว่าท่านจะปฏิบัติตาม ไม่ลำเอียง แต่การทำงานที่ผ่านมานั้น เรายอมรับว่า เมื่อตัดสินแล้วฝ่ายที่เห็นด้วยก็ชมเชย ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ตำหนิ ขอให้ทุกคนสบายใจ เพราะบางครั้ง ต้องเห็นใจว่าการทำงาน ณ ปัจจุบัน มีความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก เป็นเหตุให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างลำบาก เช่นเดียวกับการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะไม่เป็นอะไรเลยถ้ากฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นไปตามธรรมชาติที่ถูกต้อง ดังนั้น หากจะตำหนิให้ตำหนิผู้ร่างรัฐธรรมนูญมากกว่า ซึ่งเห็นด้วยว่าเมื่อตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว ควรร่างรัฐธรรมนูญใหม่

"ทุกวันนี้สื่อมวลชนก็ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่มีสื่อมากและกระจายไปทั่ว ประชาชนจึงเห็น เพราะฉะนั้นการปฏิบัติหน้าที่จึงต้องระมัดระวัง แต่ย้ำว่าท่านประธานยึดหลักบนความถูกต้อง รวมไปถึงยึดหลักจิตวิญญาณศาสนาอิสลามที่ถือว่าความเป็นธรรมสำคัญ ถ้าไม่มีความเป็นธรรมนั้นบาปมหันต์" นายมุข กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ