'วราวุธ' ยันยังไม่ได้คุยเรื่องโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีรัฐบาลใหม่

12 ส.ค.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าหลังจากที่ได้มีการแถลงข่าวจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า รายละเอียดต่างๆ เชื่อว่าเมื่อใกล้ถึงเวลาก็จะมีการพูดคุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะมีหลายพรรคการเมืองเข้ามาทำงานร่วมกันซึ่งคงต้องมีการพูดคุยกันเยอะหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระแสข่าวโควต้ารัฐมนตรีจะมีสัดส่วน 9 ต่อ 1ใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ก็ต้องดูว่าท้ายที่สุดแล้วพอรวมกันทั้งหมดฟากรัฐบาลจะมีทั้งหมดกี่ร้อยเสียง ถ้าเป็น 300 กว่าเสียงอย่างที่เป็นข่าว ถ้าหารออกมา ก็จะอยู่ที่ 8-9 เสียงต่อ 1 ตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ตรงนี้จะต้องคุยก่อนโหวตเก้าอี้นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ เพราะหลายคนมองว่าไม่น่าจะตีเช็คเปล่า หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ตามประเพณีที่ทำมาก็ต้องมีการพูดคุย ให้ได้แนวทางที่ชัดเจนในระดับนึงก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงื่อนไขที่คุยไปหลายคนมองว่าพรรคที่เป็นขั้วรัฐบาลเดิมที่เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ควรจะได้เก้าอี้ในสัดส่วนเดิมใช่หรือไม่ นาย วราวุธ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านที่ได้ทำงานมาก็มีความคุ้นเคยที่จะสามารถทำงานได้ทันที ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคแกนนำมีแนวนโยบายอย่างไร เมื่อความต้องการเปลี่ยน เวลาเปลี่ยน ก็ต้องปรับเงื่อนไขให้เป็นไปตามแนวทาง

เมื่อถามย้ำว่าทางพรรคชาติไทยพัฒนายืนยันใช่หรือไม่ว่าจะต้องพูดคุยตำแหน่งก่อนที่จะโหวตเก้าอี้นายกรัฐมนตรี นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าต้องมีความชัดเจนในระดับหนึ่งก่อน แต่คงต้องรอดูในสัปดาห์หน้าอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวนายวราวุธจะนั่งเก้าอี้เดิมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวเชิงหยอกล้อว่า “ ตอนนี้ผมโดนเปลี่ยนไป 3เก้าอี้แล้วก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆอีก”

เมื่อถามว่าแต่ถ้าเป็นเก้าอี้เดิมก็ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องมาดูกันก่อนเพราะยังไม่รู้อะไรเลย จะตีตนไปก่อนไข้ก็กระไรอยู่ ตอนนี้ยังมีงานทำก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ยืนยันว่าถึงเวลานี้ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องกระทรวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ