'สาทิตย์' ขวาง 'ปชป.' จับมือ 'เพื่อไทย' จัดตั้งรัฐบาล

15 ส.ค. 2566 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ว่า เรื่องนี้คงต้องรอให้มีความพร้อมในเรื่องของการพูดคุยให้เข้าใจก่อน เพราะว่าที่ผ่านมาไม่สามารถประชุมได้ราบรื่น 2-3 ครั้ง ก็ต้องยอมรับว่ามีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่ภายใน แล้วก็แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย อย่างชัดเจน และทั้ง 2 ฝ่ายนี้ต้องถือว่าที่ผ่านมาต่างฝ่ายต่างก็ยืนอยู่ในจุดยืนของตัวเอง และก็ไม่สามารถที่จะตกลงกันได้

อย่างไรก็ตามตนคิดว่าถ้าทั้ง 2 ฝ่าย บอกว่าตัวเองรักพรรค อยากจะเห็นพรรคมีความก้าวหน้าและจะช่วยกันฟื้นฟูพรรคต่อไป มันก็ต้องสร้างบรรยากาศของการพูดคุยให้เกิดขึ้น ซึ่งมันก็เป็นไปได้ เพราะถ้าหากว่ายังยืนอยู่ในจุดยืนของตัวเองโดยที่ไม่รับฟังอีกฝ่ายหนึ่งโดยจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ มันก็ไม่มีทางที่จะให้ความคิดบรรจบกันได้ ซึ่งเมื่อความคิดมันบรรจบกันไม่ได้ ผลกระทบก็จะเกิดขึ้นกับความศรัทธาที่ประชาชนมีต่อไป ต้องอย่าลืมว่าที่พรรคอยู่กันมานานขนาดนี้เพราะอยู่กันแบบพี่แบบน้อง เราอยู่กันแบบคนร่วมอุดมการณ์ เพราะฉะนั้นก็ต้องหาทางพูดคุยกัน ตนเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้

เมื่อถามถึงประเด็น ความคิดเห็นของนิด้าโพลว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เหมาะสมที่จะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องของหัวหน้าพรรคต้องมีการพูดคุยกัน ส่วนโพลก็เป็นตัวสะท้อนที่ดีว่าประชาชนคิดอย่างไรกับพรรค และเชื่อว่าโพลนี้จะทำให้หลายๆคนในพรรคได้มองออกไปนอกพรรคมากขึ้น เวลาเลือกตั้งเขาไม่ได้เลือกตัวเอง ประชาชนเป็นคนเลือกพรรค เพราะฉะนั้นประชาชนคิดอย่างไรคนในพรรครับรู้แล้วที่จะต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วย ตนเชื่อว่าอย่างนั้น และจะเป็นผลดีกับพรรค.

ถามถึงกระแสพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ยังไม่ชัดว่าใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย อย่าไปรวมตัวบุคคลว่าใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยมากกว่า ยอมรับว่าในพรรคมีความคิด 2 กระแส กระแสหนึ่งมีความเห็นว่า การไปร่วมรัฐบาลมีโอกาสประสานงบประมาณมาพัฒนาพื้นที่ได้

ในขณะที่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการไปร่วมรัฐบาล ว่าจุดยืนทางการเมืองนั้นสำคัญ เพราะว่าครั้งที่แล้วที่เราไปร่วมรัฐบาลภายใต้พลเอกประยุทธ์ ผลที่เกิดขึ้นก็ถือว่าพรรคไม่ประสบผลสำเร็จในการเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หรือกับพรรคไหนก็ไม่ควรจะไปร่วม แต่พรรคประชาธิปัตย์ควรกลับมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนในการตรวจสอบมากกว่า แล้วก็ใช้โอกาสนั้นในการฟื้นฟูพรรค

"ฉะนั้นความคิดเห็น 2 กระแสนั้น ถือว่ายังไม่จบเสียทีเดียว ซึ่งก็ต้องพูดคุยกันต่อไป แล้วก็ในโพลอันเดียวกันที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้เป็นหัวหน้าพรรค นิด้าโพลมีความคิดเห็นว่าพรรคไม่ควรไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งอันนี้ก็เป็นความคิดเห็นที่คนในพรรคต้องหยิบมาทบทวนด้วย ซึ่งตนมองว่าทั้ง 2 ฝ่าย ก็มีเหตุผล แต่ว่ามันต้องคิดให้ลึกซึ้ง เราเคยเป็นรัฐบาลยุคพลเอกประยุทธ์แล้วไม่ประสบผลสำเร็จ การเป็นฝ่ายค้านมันไม่ใช่เป็นเรื่องที่ใครๆหลายคนเข้าใจ ว่าฝ่ายค้านไปด่ารัฐบาล การเป็นฝ่ายค้านมันคือการทำหน้าที่แทนประชาชนในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลด้วยซ้ำไป ตนอยากให้คนในพรรคมองให้ไกล มองว่าพรรคเองเราทำงานมา 70-80 ปี ที่เราอยู่ได้ เพราะประชาชนสนับสนุน เพราะฉะนั้นควรฟังเสียงประชาชนด้วย" นายสาทิตย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

ถอดรหัส 'ปานปรีย์ 2' จุดจบอันใกล้

- 'ปานปรีย์' เข้ากระทรวง กล่าวอำลา ขรก.- มีหลั่งน้ำตา - 'จุดจบ' ในอนาคตอันใกล้รัฐบาล 'เศรษฐา-เพื่อไทย'! (เปลวสีเงิน) - ฉะ ‘ปานปรีย์’ เก่งแค่วิชาการ ไม่มีคุณสมบัตินักการเมือง - ‘เศรษฐา’ เรียก ‘รัฐมนตรีใหม่เพื่อไทย’ เข้าพบ - คปท. ร้องกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต. - เอาแล้ว! อดีตคณบดีมธ.ขนผู้สมัคร สว. ยื่นฟ้องศาลฯ ถอนระเบียบ กกต. - 'ธนาธร' เมินกกต.ขู่ ชี้ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร สว.ไม่ผิด - วิจารณ์สนั่น! ขน‘แคดเมียม’ ลอตแรก รั่วทั้งกาก ทั้งระบบ! - ‘บิ๊กต่าย’ แจงตั้ง ‘พล.ต.อ.สราวุฒิ’ สอบวินัย ‘บิ๊กโจ๊ก’ เป็นธรรม-เป็นกลาง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490