'ส.ส.ก้าวไกล' ลั่นจะแก้กม.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ทุกคนมีสิทธิโพสต์โฆษณา-ผลิตได้

16 ส.ค.2566 - จารกกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 โพสต์ภาพถือกระป๋องคราฟท์เบียร์ และยังโพสต์คลิปรีวิวลงบน Tiktok จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ผิด พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายการค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม"

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร - Taopiphop Limjittrakorn ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

[พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ]

วันนี้ผมได้ให้สัมภาษณ์กรณีการโพสต์เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมผลักดันให้แก้ไขมาตลอดควบคู่กับ พรบ.สุราก้าวหน้า ว่ากฎหมายเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ทั้ง2ฉบับนี้มีปัญหามาก ไม่เอื้อผลประโยชน์ต่อประชาชนและยังสนับสนุนเจ้าใหญ่แทนที่จะเปิดทางให้เจ้าเล็กและความหลากหลายให้ประชาชนสามารถเลือกบริโภคได้

เป้าหมายสูงสุดของผมคือการผลักดันการแก้ไขพรบ.ทั้งสองฉบับให้ใช้ได้จริง ทุกคนควรมีสิทธิในการโพสต์และโฆษณาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับแอลกอฮอล์ และสิทธิในการผลิตไม่ว่าจะจำนวนมากน้อยเท่าใด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

เหยื่อเมาแล้วขับ บุกทำเนียบฯร้อง 'เศรษฐา' เพิ่มโทษติดคุกไม่รอลงอาญา

กลุ่มผู้พิการเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และภาคีสมาชิกนับร้อยคน รวมตัวสวมเสื้อสีดำ เดินขบวนแบกจักรยาน 2 คัน มายื่นจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เ

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย