เปิดเบื้องหลัง 'ก๊วนเฉลิมชัย-เดชอิศม์' หักมติพรรค โหวตเลือก 'เศรษฐา'

23 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเบื้องหลัง 16 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคฯกับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา โหวตเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ สวนทางกับมติพรรคฯที่ให้งดออกเสียง ว่า ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มคือนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ได้หารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทย คือนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคฯ ว่าเสียงยังก่ำกึ่ง พวกตนพร้อมจะโหวตเติมให้แต่ต้องได้ร่วมรัฐบาล

ดังนั้นทางกลุ่มที่โหวตสวนมติพรรคจึงไม่ได้แสดงตนในที่ประชุม แต่กลับนั่งรวมตัวกันข้างนอก จนเมื่อทราบว่าผลการโหวตเสียงเกิน375 เสียงที่โหวตให้นายเศรษฐาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เสียงสนับสนุนทั้งสองสภา 482 เสียง ก็ได้มีการพูดคุยกันกับแกนนำเพื่อไทยว่าจะยังโหวตเห็นชอบ

โดยขอเป็นอะไหล่ ในกรณีที่พรรคภูมิใจไทยต้องการเจรจาต่อรองขอกระทรวงเกรดเอจากพรรคเพื่อไทย หากพรรคภูมิใจไทยไม่ได้และถอนตัว 71 เสียงออกไป ก็จะเหลือ 243 เสียง หากบวกกับทางกลุ่มของตนซึ่งมี 16 เสียงก็จะได้ 259 เสียง เสริมความแข็งแกร่งของรัฐบาลได้โดยไม่ต้องพึ่งพรรคภูมิใจไทย โดยทางกลุ่มของตนก็จะพร้อมเสียบทันที

จนเป็นที่มาของการโหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์ดังกล่าว ทั้งที่พล.ต.ต.สุรินทร์ เป็นผู้กล่าวในที่ประชุมเองว่าการโหวตครั้งนี้ส.ส.พรรคโหวตได้แค่2 อย่างคืองดออกเสียง หรือ ไม่เห็นชอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะอะไรนักหนา 'อดีตแม่ยกปชป.' โอด โดน สส.ปชป.ฟ้องหมิ่นประมาทอีก

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘เฉลิมชัย’ หารือ ‘ชัยธวัช-พรรคร่วมฝ่ายค้าน’ กำหนดแนวทำงาน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เป็นต้น

ฟาดมาฟาดกลับ! 'ติ๊งต่าง' โต้ 'เฉลิมชัย' ลั่น จะยังคอยปกป้องปชป.ไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้นายเฉลิมชัย ว่า